ผลการสร้างและการใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด พลเมืองดีในวิถีสังคม
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ เอกสารประกอบการเรียน ชุด พลเมืองดีในวิถีสังคมไทย จำนวน 10 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน มีวิธีดำเนินการ ผู้ศึกษาได้ทดสอบ ก่อนเรียน ดำเนินการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด พลเมืองดีในวิถีสังคมไทย ทั้งหมด 10 เล่ม ทำแบบฝึกหัดระหว่างเรียน และทดสอบหลังเรียน สอบถาม ความพึงพอใจของนักเรียนกลุ่มประชากรที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน ชุด พลเมืองดีในวิถีสังคมไทย นำข้อมูล ที่ได้มาวิเคราะห์โดยใช้สถิติ ได้แก่ การหาประสิทธิภาพ (E1/E2) ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย () ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ()
ผลการศึกษาสรุปได้ดังนี้
1. ประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน ชุด พลเมืองดีในวิถีสังคมไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สาระที่ 2 หน้าที่พลเมือง วัฒนธรรมและ การดำเนินชีวิตในสังคม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านสันถนน มีประสิทธิภาพโดยภาพรวมเท่ากับ 85.66/84.32 สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้ 80/80
2. ผลการศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังการใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด พลเมืองดีในวิถีสังคมไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สาระที่ 2 หน้าที่พลเมือง วัฒนธรรมและการดำเนินชีวิตในสังคม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านสันถนน พบว่า คะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน จากคะแนนเต็ม 40 คะแนน ได้คะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนเท่ากับ 14.71 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 36.79 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน 4.31 คะแนนเฉลี่ยหลังเรียนเท่ากับ 37.04 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 92.59 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน 2.09 คะแนน ความก้าวหน้าเท่ากับ 22.33 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 55.80
3. ผลการสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน ชุด พลเมืองดีในวิถีสังคมไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สาระที่ 2 หน้าที่พลเมือง วัฒนธรรมและการดำเนินชีวิตในสังคม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านสันถนน โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.96 , =0.16)