ณัฏฐพล ขวัญเจริญ
ผู้รายงาน ณัฏฐพล ขวัญเจริญ
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาเรื่องการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ เรื่อง การประยุกต์ของสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การประยุกต์ของสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยมีวัตถุประสงค์ของการศึกษาเพื่อ (1) เพื่อสร้างและหาค่าประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การประยุกต์ของสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อศึกษาความก้าวหน้าทางการเรียน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ก่อนและหลังการใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การประยุกต์ของสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 (3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนก่อนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การประยุกต์ของสมการ เชิงเส้นตัวแปรเดียว ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 (4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนโดยใช้ใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การประยุกต์ของสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/3 โรงเรียนลำปางกัลยาณี ปีการศึกษา 2560 จำนวน 48 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การประยุกต์ของสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 7 เล่มแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 1 ฉบับ จำนวน 30 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนหลังใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การประยุกต์ของสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 10 ข้อ การวิเคราะห์ข้อมูล ใช้การวิเคราะห์ข้อมูลใช้สถิติพื้นฐานได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ( ) และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และค่าที (t-test)
ผลการศึกษาพบว่า
1. สร้างและพัฒนาแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การประยุกต์ของสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 พบว่า ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การประยุกต์ของสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ (E1/ E2 ) = 87.80/86.58 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด
2. ศึกษาความก้าวหน้าของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 พบว่าคะแนนความก้าวหน้าของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/4 โรงเรียนลำปางกัลยาณี ปีการศึกษา 2560 จำนวน 48 คนก่อนการเรียน (pretest) ค่าเฉลี่ย ( ) = 13.77 และหลังเรียน (posttest) ค่าเฉลี่ย ( ) = 25.75 และมีค่าความก้าวหน้าเพิ่มขึ้นเฉลี่ย 11.98
3. เปรียบเทียบทักษะผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การประยุกต์ของสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว พบว่า นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/4 โรงเรียนลำปางกัลยาณี ในปีการศึกษา 2560 จำนวน 48 คน มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การประยุกต์ของสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว (pretest) ค่าเฉลี่ย ( ) = 13.77 ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) = 1.19 ได้คะแนนร้อยละ 45.90 และหลังเรียน (posttest) ค่าเฉลี่ย ( ) = 25.75 ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) = 1.36 ได้คะแนนร้อยละ 85.83 มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยพิจารณาจากค่าที (t-test) = 48.26**
4. ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การประยุกต์ของสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 พบว่าความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การประยุกต์ของสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยไปใช้กับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/4 โรงเรียนลำปางกัลยาณีในปีการศึกษา 2560 จำนวน 48 คน วิเคราะห์ด้วยค่าเฉลี่ย ( ) = 4.48 และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) = 0.50 อยู่ในระดับมาก