การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง สมการเชิงเส้น
โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
โรงเรียนเทศบาลวัดเนินสุทธาวาส (สุทธิพงษ์ประชานุxxxล) สำนักการศึกษา
เทศบาลเมืองชลบุรี จังหวัดชลบุรี
ผู้วิจัย นางสาวเพลินพรรณ พันธ์ณวงศ์
ปีที่ศึกษา 2557
บทคัดย่อ
การวิจัยในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ดังนี้ 1) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
วิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่ได้รับการจัด
การเรียนการสอนโดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD เทียบกับเกณฑ์ร้อยละ 70 2) เพื่อศึกษาผลการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่ได้รับการจัดการเรียนการสอนโดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิคSTAD และ 3)เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD
กลุ่มตัวอย่าง คือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 โรงเรียนเทศบาลวัดเนินสุทธาวาส
(สุทธิพงษ์ประชานุxxxล) สำนักการศึกษา เทศบาลเมืองชลบุรี จังหวัดชลบุรี ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวนนักเรียน 32 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง ( Purposive Sampling) และเป็นนักเรียนคละความสามารถกลุ่มเก่ง กลุ่มปานกลาง และกลุ่มอ่อน เครื่องมือที่ใช้
ในการวิจัย ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่องสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 30 ข้อ และ
แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการการวิจัยพบว่า
1. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่ได้รับ
การจัดการเรียนการสอนโดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิคSTAD เทียบกับเกณฑ์ร้อยละ 70 เมื่อเทียบกับเกณฑ์ร้อยละ 70 พบว่า นักเรียนผ่านเกณฑ์ร้อยละ 70 จำนวน 29 คน คิดเป็นร้อยละ 90.63 ของจำนวนนักเรียนทั้งหมด และไม่ผ่านเกณฑ์ 3 คน คิดเป็นร้อยละ 9.37
2. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาลวัดเนินสุทธาวาส (สุทธิพงษ์ประชานุxxxล) สำนักการศึกษาเทศบาลเมืองชลบุรี จังหวัดชลบุรี มีผลการเรียนระหว่างเรียนโดยใช้การเรียนรู้
แบบร่วมมือเทคนิค STAD จากคะแนนเฉลี่ยร้อยละของการทำแบบฝึกทักษะเรียงตามลำดับจากแบบฝึกทักษะที่ 1–11 ดังนี้ ร้อยละ 77.03, 79.06, 82.92, 81.09, 83.04, 76.41, 77.34, 78.75, 86.25, 75.00 และ 80.94 ตามลำดับ ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ทุกแบบฝึกทักษะ
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีความพึงพอใจต่อการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
(x-bar = 4.58) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจในด้านเนื้อหา ด้านการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน ด้านสื่อการเรียนการสอนอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.62, 4.59, 4.69) และมีความพึงพอใจในด้านการวัดประเมินผลอยู่ในระดับมาก ( = 4.42)