LASTEST NEWS

29 ส.ค. 2567ด่วน!! ก.ค.ศ.อนุมัติอัตราว่างจากการเกษียณอายุราชการฯ เมื่อสิ้นปีงบประมาณ พ.ศ.2567 จำนวน 13,181 อัตรา 29 ส.ค. 2567โรงเรียนวัดหนองขานาง รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกปฐมวัย เงินเดือน 6,000.- บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 10 กันยายน 2567 28 ส.ค. 2567สพม.อุบลราชธานี อำนาจเจริญ เรียกบรรจุครูผู้ช่วย รอบที่ 4 จำนวน 6 อัตรา - รายงานตัว 3 กันยายน 2567 28 ส.ค. 2567สำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม เปิดสอบบรรจุเข้ารับราชการ 143 อัตรา รับสมัครทางอินเทอร์เน็ต ตั้งแต่วันที่ 5-29 กันยายน 2567 28 ส.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ (ต่อ) 28 ส.ค. 2567กรมท่าอากาศยาน รับสมัครสอบคัดเลือกบุคคลเพื่อเลือกสรรและจัดจ้างเป็นลูกจ้างทุนหมุนเวียนในตำแหน่งต่าง ๆ 13 อัตรา รับสมัครทางอินเทอร์เน็ต ตั้งแต่วันที่ 26 สิงหาคม 2567 - 2 กันยายน 2567 28 ส.ค. 2567สำนักงานปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เปิดสอบบรรจุรับราชการ 29 อัตรา รับสมัครทางอินเทอร์เน็ต ตั้งแต่ 6-26 กันยายน 2567  28 ส.ค. 2567สพป.กำแพงเพชร เขต 1 ขอใช้บัญชีครูผู้ช่วยจาก สพป.กำแพงเพชร เขต 2 จำนวน 1 อัตรา 28 ส.ค. 2567สพป.จันทบุรี เขต 1 ประกาศบัญชีรายชื่อข้าราชการครูที่ยื่นประสงค์ย้ายมาดํารงตําแหน่งครู ในสถานศึกษาสังกัด สพป.จันทบุรี เขต 1 (การย้ายกรณีปกติ) ประจําปี พ.ศ. 2567 รอบที่ 2 28 ส.ค. 2567ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิเข้ารับการคัดเลือกบุคคลเพื่อบรรจุและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา

การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง สมการเชิงเส้น

usericon

ชื่อเรื่อง     การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
    โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
    โรงเรียนเทศบาลวัดเนินสุทธาวาส (สุทธิพงษ์ประชานุxxxล) สำนักการศึกษา
    เทศบาลเมืองชลบุรี จังหวัดชลบุรี
ผู้วิจัย        นางสาวเพลินพรรณ พันธ์ณวงศ์
ปีที่ศึกษา        2557

บทคัดย่อ

    การวิจัยในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ดังนี้ 1) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
วิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่ได้รับการจัด
การเรียนการสอนโดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD เทียบกับเกณฑ์ร้อยละ 70 2) เพื่อศึกษาผลการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่ได้รับการจัดการเรียนการสอนโดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิคSTAD และ 3)เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD
    กลุ่มตัวอย่าง คือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 โรงเรียนเทศบาลวัดเนินสุทธาวาส
(สุทธิพงษ์ประชานุxxxล) สำนักการศึกษา เทศบาลเมืองชลบุรี จังหวัดชลบุรี ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวนนักเรียน 32 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง ( Purposive Sampling) และเป็นนักเรียนคละความสามารถกลุ่มเก่ง กลุ่มปานกลาง และกลุ่มอ่อน เครื่องมือที่ใช้
ในการวิจัย ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่องสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 30 ข้อ และ
แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
    ผลการการวิจัยพบว่า
    1. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่ได้รับ
การจัดการเรียนการสอนโดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิคSTAD เทียบกับเกณฑ์ร้อยละ 70 เมื่อเทียบกับเกณฑ์ร้อยละ 70 พบว่า นักเรียนผ่านเกณฑ์ร้อยละ 70 จำนวน 29 คน คิดเป็นร้อยละ 90.63 ของจำนวนนักเรียนทั้งหมด และไม่ผ่านเกณฑ์ 3 คน คิดเป็นร้อยละ 9.37
    2. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาลวัดเนินสุทธาวาส (สุทธิพงษ์ประชานุxxxล) สำนักการศึกษาเทศบาลเมืองชลบุรี จังหวัดชลบุรี มีผลการเรียนระหว่างเรียนโดยใช้การเรียนรู้
แบบร่วมมือเทคนิค STAD จากคะแนนเฉลี่ยร้อยละของการทำแบบฝึกทักษะเรียงตามลำดับจากแบบฝึกทักษะที่ 1–11 ดังนี้ ร้อยละ 77.03, 79.06, 82.92, 81.09, 83.04, 76.41, 77.34, 78.75, 86.25, 75.00 และ 80.94 ตามลำดับ ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ทุกแบบฝึกทักษะ
    3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีความพึงพอใจต่อการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
(x-bar = 4.58) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจในด้านเนื้อหา ด้านการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน ด้านสื่อการเรียนการสอนอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.62, 4.59, 4.69) และมีความพึงพอใจในด้านการวัดประเมินผลอยู่ในระดับมาก ( = 4.42)
    
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^