ผลการใช้แบบฝึกเสริมทักษะ เรื่องการคูณ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศา
ชื่อเรื่อง : ผลการใช้แบบฝึกเสริมทักษะ เรื่องการคูณ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนอนุบาลปง(บ้านนาปรัง)
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพะเยา เขต 2
ผู้ศึกษา : นางจุฑารัตน์ สบบง
กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
ปีการศึกษา : 2560
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนเรื่องการคูณ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนอนุบาลปง(บ้านนาปรัง) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพะเยา เขต 2 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ เรื่องการคูณ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนอนุบาลปง(บ้านนาปรัง) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพะเยา เขต 2 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนอนุบาลปง(บ้านนาปรัง) ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 24 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ แบบฝึกเสริมทักษะ เรื่องการคูณ สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่องการคูณ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ เรื่องการคูณ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3โรงเรียนอนุบาลปง(บ้านนาปรัง) การเก็บรวบรวมข้อมูลโดยนำคะแนนระหว่างเรียนและคะแนนหลังเรียนวิเคราะห์หาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะ หาค่าเฉลี่ย ค่าเฉลี่ยร้อยละและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะ เรื่องการคูณ คะแนนเฉลี่ยหลังเรียนเป็น 17.79 คิดเป็นร้อยละ 88.96 คะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนเป็น 8.13 คิดเป็นร้อยละ 40.63 ซึ่งคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนและสูงกว่าเกณฑ์ของโรงเรียนที่ตั้งไว้ร้อยละ 65 และภาพรวมของความพึงพอใจของนักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่องการคูณ โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะอยู่ในระดับมากที่สุด ( X = 4.68) แสดงว่าความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ เรื่องการคูณ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 อยู่ในระดับมากที่สุด