การพัฒนาชุดกิจกรรมแบบปฏิบัติการสอนคณิตศาสตร์ โดยใช้เทคนิคการสอน
โดยใช้เทคนิคการสอนแบบ 5E เรื่องความน่าจะเป็น
ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ชื่อผู้วิจัย : นางสาวเรณู ทะบาง
ปีที่วิจัย : 2558
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของ
ชุดกิจกรรมแบบปฏิบัติการสอนคณิตศาสตร์ โดยใช้เทคนิคการสอนแบบ 5E เรื่องความน่าจะเป็น
ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ก่อนเรียนและหลังเรียน ด้วยชุดกิจกรรมแบบปฏิบัติการสอนคณิตศาสตร์ โดยใช้เทคนิคการสอนแบบ 5E เรื่องความน่าจะเป็น ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อชุดกิจกรรมแบบปฏิบัติการสอนคณิตศาสตร์ โดยใช้เทคนิคการสอนแบบ 5E เรื่อง ความน่าจะเป็น ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาลวัดหนองผา อำเภอเมือง จังหวัดอุตรดิตถ์ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 จำนวนทั้งหมด 30 คน โดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Samping) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ ชุดกิจกรรมแบบปฏิบัติการสอนคณิตศาสตร์ โดยใช้เทคนิคการสอนแบบ 5E เรื่อง ความน่าจะเป็น ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 5 ชุด แผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียนและหลังเรียน และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อชุดกิจกรรมแบบปฏิบัติการสอนคณิตศาสตร์ โดยใช้รูปแบบทดลองแบบ One - Group Pretest – Posttest Design สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ และ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมแบบปฏิบัติการสอนคณิตศาสตร์ โดยใช้เทคนิคการสอนแบบ 5E จำนวน 5 ชุด มีค่าประสิทธิภาพ E1/E2 เท่ากับ 82.68 / 82.33 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนด คือ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ด้วยชุดกิจกรรมแบบปฏิบัติการสอนคณิตศาสตร์ โดยใช้เทคนิคการสอนแบบ 5E เรื่องความน่าจะเป็น หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมแบบปฏิบัติการสอนคณิตศาสตร์ โดยใช้เทคนิคการสอนแบบ 5E อยู่ในระดับมากที่สุด