การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแบบ 5E โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์
แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5E) โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์
เรื่อง จำนวนจริง รายวิชาคณิตศาสตร์ 2 รหัสวิชา ค31102
กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ชื่อผู้วิจัย นายเสน่ห์ คำปัน
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการ
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การวิจัย เรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5E) โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง จำนวนจริงรายวิชาคณิตศาสตร์ 2 รหัสวิชา ค31102 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างและพัฒนาแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง จำนวนจริง ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง จำนวนจริง ด้วยการจัดกิจกรรม
การเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5E) โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน และ
3) ศึกษาความพึงพอใจต่อการเรียนรู้ เรื่อง จำนวนจริง ด้วยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้
5 ขั้น (5E) โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ กลุ่มตัวอย่างที่ในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 13 คน ของโรงเรียนพัฒนานิคม อำเภอพัฒนานิคม จังหวัดลพบุรี ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 ซึ่งได้มาจากการสุ่มอย่างง่าย (simple sampling) ด้วยวิธีการจับสลากมา 1 ห้องเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย
1) แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง จำนวนจริง จำนวน 5 เล่ม 2) คู่มือการใช้การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5E) โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เป็นแบบเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ ซึ่งมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.891 และ 4) แบบประเมินความพึงพอใจต่อการเรียนด้วย
การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5E) โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เป็นแบบมาตราส่วนประเมินค่า 5 ระดับ จำนวน 20 ข้อ ซึ่งมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.833 และการวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติการหาประสิทธิภาพ 80/80 ค่าเฉลี่ย (mean) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (standard deviation) และการทดสอบที (t – test)
ผลการวิจัยพบว่า
1. แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง จำนวนจริงรายวิชาคณิตศาสตร์ 2 รหัสวิชา ค31102 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 คือได้ค่าประสิทธิภาพเฉลี่ยรวมเท่ากับ 86.66 / 83.55
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง จำนวนจริงรายวิชาคณิตศาสตร์ 2 รหัสวิชา ค31102 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ด้วยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5E)
โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจต่อการเรียนรู้ เรื่อง จำนวนจริงรายวิชาคณิตศาสตร์ 2 รหัสวิชา ค31102 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ด้วยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5E)
โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก