เผยแพร่ผลงาน
กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
โรงเรียนบ้านดาวเรือง (ธนาคารกรุงเทพ 17) อำเภอเมืองพะเยา จังหวัดพะเยา
ผู้ศึกษา : มงคล ปราศรัย
กลุ่มสาระการเรียนรู้ : คณิตศาสตร์
ปีการศึกษา : 2560
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
ผลการใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก การลบ และการคูณทศนิยม กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านดาวเรือง (ธนาคารกรุงเทพ 17) อำเภอเมืองพะเยา จังหวัดพะเยา ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ในการศึกษา คือ เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ โดยกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านดาวเรือง (ธนาคารกรุงเทพ 17) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพะเยา เขต 1 ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 9 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก การลบ และการคูณทศนิยม กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 18 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ จำนวน 18 แผน เวลาเรียน 18 ชั่วโมง แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การบวก การลบ และการคูณทศนิยม กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ซึ่งเป็นแบบทดสอบแบบปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ 30 คะแนนและแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ จำนวน 20 ข้อ
ผลการศึกษาพบว่า
1. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนกลุ่มตัวอย่างหลังเรียนและก่อนเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก การลบ และการคูณทศนิยม กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 30 ข้อ พบว่า มีคะแนนก่อนเรียนเฉลี่ย เท่ากับ 14.00 คิดเป็นร้อยละ 46.67 มีคะแนน หลังเรียนเฉลี่ย เท่ากับ 25.67 คิดเป็นร้อยละ 85.56 ดังนั้น คะแนนหลังเรียนเฉลี่ยสูงกว่าคะแนนก่อนเรียนเฉลี่ยเท่ากับ 11.67 คิดเป็นร้อยละ 38.89 และนักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
2. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางเรียนหลังเรียนสูงกว่าเกณฑ์ที่โรงเรียนกำหนดไว้ คือ ร้อยละ 70 โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก การลบ และการคูณทศนิยม กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก การลบ และการคูณทศนิยม กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ปรากฏว่า นักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.54) โดยข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ กิจกรรมการเรียน การสอนมีความหลากหลาย น่าสนใจ และส่งเสริมการเรียนรู้ของนักเรียน รองลงมา คือ แบบฝึกทักษะ มีความยากง่ายพอเหมาะ ไม่ยากหรือง่ายเกินไป , นักเรียนสามารถทบทวนความรู้จากแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ได้ ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยน้อยกว่าข้ออื่น ๆ คือ แบบฝึกทักษะใช้ภาษาที่เหมาะสม ชัดเจน เข้าใจง่าย ไม่กำกวม