LASTEST NEWS

29 พ.ย. 2567โรงเรียนชลกันยานุกูล ประกาศปิดกรณีพิเศษ หยุดเทศกาลส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ 2-3 ม.ค.68 มีผลหยุดยาว 9 วัน ตั้งแต่ 28 ธ.ค. 67 - 5 ม.ค.68 29 พ.ย. 2567โรงเรียนไพศาลีพิทยา รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา เงินเดือน 10,000.- บาท สมัครตั้งแต่บัดนี้ - 6 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567วิทยาลัยสารพัดช่างตราด รับสมัครพนักงานราชการครู จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 19 - 27 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567วิทยาลัยเทคนิคเลย รับสมัครพนักงานราชการครู จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 6 - 16 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน รับสมัครครูอัตราจ้าง เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่วันที่ 27 พ.ย. - 1 ธ.ค.2567 28 พ.ย. 2567โรงเรียนภูเวียงวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา เงินเดือน 10,500 บาท ตั้งแต่วันที่ 2-4 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567สพฐ.มีหนังสือ ด่วนที่สุด! ให้นำแนวทาง PISA มาใช้ในการประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน และการสรรหาบุคลากร ทุกตำแหน่ง 27 พ.ย. 2567บอร์ดก.ค.ศ.เคาะร่างแนวปฏิบัติการย้ายครู ผ่านระบบ TRS เตรียมเปิดใช้งาน มกราคม 2568 27 พ.ย. 2567โรงเรียนแคมป์สนวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาจีน เงินเดือน 12,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 1 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567ด่วนที่สุด!! ที่ ศธ 04009/ว7543 เรื่อง การจ้างผู้ปฏิบัติงานให้ราชการ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2568

การพัฒนาครูผู้สอนด้วยแนวทางการเรียนรู้ด้วยตนเองโดยใช้สื่อ

usericon

เกศกนก ณ พัทลุง : การพัฒนาครูผู้สอนด้วยแนวทางการเรียนรู้ด้วยตนเองโดยใช้สื่อการเรียนรู้ประเภทหนังสือให้ความรู้
ในเชิงปฏิบัติ “กระบวนการเรียนรู้เชิงรุกเพื่อสร้างเสริมทักษะในศตวรรษที่ 21”
ปีการศึกษา 2559

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สังเคราะห์กระบวนการเรียนรู้เชิงรุกและพัฒนาครูผู้สอนด้วยแนวทางการเรียนรู้ด้วยตนเองโดยใช้สื่อการเรียนรู้ประเภทหนังสือให้ความรู้ในเชิงปฏิบัติ “กระบวนการเรียนรู้เชิงรุกเพื่อสร้างเสริมทักษะในศตวรรษที่ 21” ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เปรียบเทียบความรู้ ทักษะ และความสามารถ ของครูผู้สอน ก่อนและหลังการพัฒนาด้วยแนวทางการเรียนรู้ด้วยตนเองโดยใช้สื่อการเรียนรู้ประเภทหนังสือให้ความรู้ในเชิงปฏิบัติ “กระบวนการเรียนรู้เชิงรุกเพื่อสร้างเสริมทักษะในศตวรรษที่ 21” 3) ศึกษาความพึงพอใจของครูผู้สอนที่มีต่อแนวทางการเรียนรู้ด้วยตนเองโดยใช้สื่อการเรียนรู้ประเภทหนังสือให้ความรู้ในเชิงปฏิบัติ “กระบวนการเรียนรู้เชิงรุกเพื่อสร้างเสริมทักษะในศตวรรษที่ 21” และ 4) นิเทศ ติดตามและประเมินผลการพัฒนากระบวนการเรียนรู้เชิงรุกเพื่อสร้างเสริมทักษะในศตวรรษที่ 21 เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ ครูผู้สอนวิชาภาษาไทย สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม และภาษาอังกฤษ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 3 ที่สมัครใจเข้ารับการพัฒนาด้วยแนวทางการเรียนรู้ด้วยตนเองโดยใช้สื่อการเรียนรู้ประเภทหนังสือให้ความรู้ในเชิงปฏิบัติ “กระบวนการเรียนรู้เชิงรุกเพื่อสร้างเสริมทักษะในศตวรรษ ที่ 21” โดยผู้วิจัยใช้วิธีเลือกแบบเจาะจง จำนวน 46 คน แบบแผนการทดลอง ผู้วิจัยทำการทดลองกับกลุ่มตัวอย่าง กลุ่มเดียว มีการทดสอบก่อนและหลังการทดลอง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) หนังสือให้ความรู้ในเชิงปฏิบัติ “กระบวนการเรียนรู้เชิงรุกเพื่อสร้างเสริมทักษะในศตวรรษที่ 21” 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ของครูผู้สอนก่อนและหลังการพัฒนา 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของครูผู้สอนที่มีต่อการพัฒนา และ 4) แบบนิเทศติดตามการพัฒนากระบวนการเรียนรู้เชิงรุกเพื่อสร้างเสริมทักษะในศตวรรษที่ 21 เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าดัชนีความสอดคล้อง ค่าประสิทธิภาพ ค่าความเชื่อมั่น ค่าความยากง่าย ค่าอำนาจจำแนก ค่า t-dependent ค่าความเชื่อมั่นสัมประสิทธิ์แอลฟา ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน

ผลการวิจัยพบว่า
1) ประสิทธิภาพของหนังสือให้ความรู้ในเชิงปฏิบัติ “กระบวนการเรียนรู้เชิงรุกเพื่อสร้างเสริมทักษะในศตวรรษที่ 21” เท่ากับ 80.26/82.83 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 และกระบวนการเรียนรู้เชิงรุก คือ ACGIPER Learning Process
2) ผลสัมฤทธิ์ของครูผู้สอน หลังการพัฒนาด้วยแนวทางการเรียนรู้ด้วยตนเองโดยใช้สื่อการเรียนรู้ประเภทหนังสือให้ความรู้ในเชิงปฏิบัติ “กระบวนการเรียนรู้เชิงรุกเพื่อสร้างเสริมทักษะในศตวรรษที่ 21” สูงกว่าก่อนการพัฒนาอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3) ความพึงพอใจของครูผู้สอนที่มีต่อแนวทางการเรียนรู้ด้วยตนเองโดยใช้สื่อการเรียนรู้ประเภทหนังสือให้ความรู้ในเชิงปฏิบัติ “กระบวนการเรียนรู้เชิงรุกเพื่อสร้างเสริมทักษะในศตวรรษที่ 21” ภาพรวมทุกด้านอยู่ในระดับมากที่สุด (x̄=4.57, S.D.=0.54)
4) ผลการนิเทศ ติดตามและประเมินผลการพัฒนากระบวนการเรียนรู้เชิงรุกเพื่อสร้างเสริมทักษะในศตวรรษที่ 21 เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียน ภาพรวมอยู่ในระดับคุณภาพมาก ร้อยละ 91.46

คําสําคัญ: แนวทางการเรียนรู้ด้วยตนเอง หนังสือให้ความรู้ในเชิงปฏิบัติ กระบวนการเรียนรู้เชิงรุก ทักษะในศตวรรษที่ 21

ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^