การพัฒนาครูผู้สอนด้วยแนวทางการเรียนรู้ด้วยตนเองโดยใช้สื่อ
ในเชิงปฏิบัติ “กระบวนการเรียนรู้เชิงรุกเพื่อสร้างเสริมทักษะในศตวรรษที่ 21”
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สังเคราะห์กระบวนการเรียนรู้เชิงรุกและพัฒนาครูผู้สอนด้วยแนวทางการเรียนรู้ด้วยตนเองโดยใช้สื่อการเรียนรู้ประเภทหนังสือให้ความรู้ในเชิงปฏิบัติ “กระบวนการเรียนรู้เชิงรุกเพื่อสร้างเสริมทักษะในศตวรรษที่ 21” ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เปรียบเทียบความรู้ ทักษะ และความสามารถ ของครูผู้สอน ก่อนและหลังการพัฒนาด้วยแนวทางการเรียนรู้ด้วยตนเองโดยใช้สื่อการเรียนรู้ประเภทหนังสือให้ความรู้ในเชิงปฏิบัติ “กระบวนการเรียนรู้เชิงรุกเพื่อสร้างเสริมทักษะในศตวรรษที่ 21” 3) ศึกษาความพึงพอใจของครูผู้สอนที่มีต่อแนวทางการเรียนรู้ด้วยตนเองโดยใช้สื่อการเรียนรู้ประเภทหนังสือให้ความรู้ในเชิงปฏิบัติ “กระบวนการเรียนรู้เชิงรุกเพื่อสร้างเสริมทักษะในศตวรรษที่ 21” และ 4) นิเทศ ติดตามและประเมินผลการพัฒนากระบวนการเรียนรู้เชิงรุกเพื่อสร้างเสริมทักษะในศตวรรษที่ 21 เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ ครูผู้สอนวิชาภาษาไทย สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม และภาษาอังกฤษ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 3 ที่สมัครใจเข้ารับการพัฒนาด้วยแนวทางการเรียนรู้ด้วยตนเองโดยใช้สื่อการเรียนรู้ประเภทหนังสือให้ความรู้ในเชิงปฏิบัติ “กระบวนการเรียนรู้เชิงรุกเพื่อสร้างเสริมทักษะในศตวรรษ ที่ 21” โดยผู้วิจัยใช้วิธีเลือกแบบเจาะจง จำนวน 46 คน แบบแผนการทดลอง ผู้วิจัยทำการทดลองกับกลุ่มตัวอย่าง กลุ่มเดียว มีการทดสอบก่อนและหลังการทดลอง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) หนังสือให้ความรู้ในเชิงปฏิบัติ “กระบวนการเรียนรู้เชิงรุกเพื่อสร้างเสริมทักษะในศตวรรษที่ 21” 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ของครูผู้สอนก่อนและหลังการพัฒนา 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของครูผู้สอนที่มีต่อการพัฒนา และ 4) แบบนิเทศติดตามการพัฒนากระบวนการเรียนรู้เชิงรุกเพื่อสร้างเสริมทักษะในศตวรรษที่ 21 เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าดัชนีความสอดคล้อง ค่าประสิทธิภาพ ค่าความเชื่อมั่น ค่าความยากง่าย ค่าอำนาจจำแนก ค่า t-dependent ค่าความเชื่อมั่นสัมประสิทธิ์แอลฟา ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยพบว่า
1) ประสิทธิภาพของหนังสือให้ความรู้ในเชิงปฏิบัติ “กระบวนการเรียนรู้เชิงรุกเพื่อสร้างเสริมทักษะในศตวรรษที่ 21” เท่ากับ 80.26/82.83 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 และกระบวนการเรียนรู้เชิงรุก คือ ACGIPER Learning Process
2) ผลสัมฤทธิ์ของครูผู้สอน หลังการพัฒนาด้วยแนวทางการเรียนรู้ด้วยตนเองโดยใช้สื่อการเรียนรู้ประเภทหนังสือให้ความรู้ในเชิงปฏิบัติ “กระบวนการเรียนรู้เชิงรุกเพื่อสร้างเสริมทักษะในศตวรรษที่ 21” สูงกว่าก่อนการพัฒนาอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3) ความพึงพอใจของครูผู้สอนที่มีต่อแนวทางการเรียนรู้ด้วยตนเองโดยใช้สื่อการเรียนรู้ประเภทหนังสือให้ความรู้ในเชิงปฏิบัติ “กระบวนการเรียนรู้เชิงรุกเพื่อสร้างเสริมทักษะในศตวรรษที่ 21” ภาพรวมทุกด้านอยู่ในระดับมากที่สุด (x̄=4.57, S.D.=0.54)
4) ผลการนิเทศ ติดตามและประเมินผลการพัฒนากระบวนการเรียนรู้เชิงรุกเพื่อสร้างเสริมทักษะในศตวรรษที่ 21 เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียน ภาพรวมอยู่ในระดับคุณภาพมาก ร้อยละ 91.46
คําสําคัญ: แนวทางการเรียนรู้ด้วยตนเอง หนังสือให้ความรู้ในเชิงปฏิบัติ กระบวนการเรียนรู้เชิงรุก ทักษะในศตวรรษที่ 21