การพัฒนาครูผู้สอนด้วยกระบวนการนิเทศการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ
ฝึกอบรม Easy English Communication
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างและพัฒนาคู่มือฝึกอบรม Easy English Communication ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 และพัฒนากระบวนการนิเทศการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร
2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ของผู้เข้ารับการฝึกอบรมก่อนและหลังการฝึกอบรมการพัฒนาครูผู้สอนด้วยกระบวนการนิเทศการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารโดยใช้คู่มือฝึกอบรม Easy English Communication 3) ศึกษาความ
พึงพอใจของผู้เข้ารับการฝึกอบรมที่มีต่อการพัฒนาครูผู้สอนด้วยกระบวนการนิเทศการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารโดยใช้คู่มือฝึกอบรม Easy English Communication และ 4) นิเทศ ติดตามและประเมินผลการพัฒนาคุณภาพการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารเพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ ครูผู้สอนภาษาอังกฤษระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 3 โดยผู้วิจัยใช้วิธีเลือกแบบเจาะจง จำนวน 42 คน แบบแผนการทดลอง ผู้วิจัยทำการทดลองกับกลุ่มตัวอย่างกลุ่มเดียว มีการทดสอบก่อนและหลังการทดลอง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) คู่มือฝึกอบรม Easy English Communication 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ของผู้เข้ารับการฝึกอบรมก่อนและหลังการฝึกอบรม 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของผู้เข้ารับการฝึกอบรมที่มีต่อการฝึกอบรม และ 4) แบบนิเทศการพัฒนาคุณภาพ การจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารเพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าดัชนีความสอดคล้อง ค่าประสิทธิภาพ ค่าความเชื่อมั่น ค่าความยากง่าย ค่าอำนาจจำแนก
ค่า t-dependent ค่าความเชื่อมั่นสัมประสิทธิ์แอลฟา ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยพบว่า
1) ประสิทธิภาพของคู่มือฝึกอบรม Easy English Communication เท่ากับ 81.20/83.50 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์
ที่กำหนด 80/80 และกระบวนการนิเทศการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร คือ CPCIER
2) ผลสัมฤทธิ์ของผู้เข้ารับการฝึกอบรมหลังการฝึกอบรมการพัฒนาครูผู้สอนด้วยกระบวนการนิเทศการจัด
การเรียนรู้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารโดยใช้คู่มือฝึกอบรม Easy English Communication สูงกว่าก่อนการฝึกอบรมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3) ความพึงพอใจของผู้เข้ารับการฝึกอบรมที่มีต่อกระบวนการนิเทศการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารโดยใช้คู่มือฝึกอบรม Easy English Communication ภาพรวมทุกด้านอยู่ในระดับมากที่สุด (x̄ =4.56, S.D.=0.55).
4) ผลการนิเทศ ติดตามและประเมินผลการพัฒนาคุณภาพการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียน ภาพรวมอยู่ในระดับคุณภาพมาก ร้อยละ 91.92
คําสําคัญ: กระบวนการนิเทศการศึกษา การจัดการเรียนรู้ ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร คู่มือฝึกอบรม