เผยแพร่ผลงานทางวิชาการของนางสาวอภิญญา วงศ์จอม
ประชากรที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาลวัดละหาร สังกัดเทศบาลเมืองบางบัวทอง จังหวัดนนทบุรี ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 149 คน และกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/5 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนเทศบาลวัดละหาร สังกัดเทศบาลเมืองบางบัวทอง จังหวัดนนทบุรี จำนวน 30 คน โดยใช้วิธีการสุ่มกลุ่ม (Cluster Random Sampling) ด้วยการจับฉลากโดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ 1) แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้เทคนิค TGT ประกอบชุดการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง ประโยค ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 10 แผน 2) ชุดการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง ประโยค ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เรื่อง ประโยค ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น ซึ่งเป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 3 ตัวเลือก จำนวน 25 ข้อ ซึ่งมีค่าความยากง่าย (p) ระหว่าง 0.27-0.77 มีค่าอำนาจจำแนก (r) ระหว่าง 0.25-0.88 มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.8270 และ4) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้เทคนิค TGT ประกอบชุดการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง ประโยค ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ ซึ่งมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.87 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้เทคนิค TGT ประกอบชุดการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง ประโยค ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เท่ากับ 89.14/86.68 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้คือ 80/80
2. ดัชนีประสิทธิผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้เทคนิค TGT ประกอบชุดการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง ประโยค ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ เท่ากับ 0.7664 หรือคิดเป็นร้อยละ 76.64
3. นักเรียนที่เรียนด้วยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้เทคนิค TGT ประกอบชุดการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง ประโยค ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 พบว่า คะแนนวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าคะแนนวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. นักเรียนที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้เทคนิค TGT ประกอบชุดการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง ประโยค ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีความพึงพอใจในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด