รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะ ชุด อ่านเขียนเรียนรู้คำ ชั้น ป.5
ชื่อผู้วิจัย : นางอรุณวัลย์ ทองทิพย์
ปีที่ศึกษา : 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) พัฒนาแบบฝึกทักษะกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษา ปีที่ 5 ชุดอ่านเขียนเรียนรู้คำ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนกับหลังเรียนของนักเรียนที่ได้รับการสอนโดยใช้แบบฝึกทักษะ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ชุดอ่านเขียนเรียนรู้คำ (3) หาค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ชุดอ่านเขียนเรียนรู้คำสูงกว่าร้อยละ 50 และ(4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่ได้รับการสอนโดยใช้แบบฝึกทักษะกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ชุดอ่านเขียนเรียนรู้คำ ประชากรเป้าหมายเป็นนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่กำลังเรียนอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบ้านปลายทอน จำนวน 20 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ (1) แบบฝึกทักษะกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ชุดอ่านเขียนเรียนรู้คำที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น จำนวน 5 เล่ม ได้แก่ เล่มที่ 1 เรื่องคำควบกล้ำ เล่มที่ 2 เรื่อง อักษรนำ เล่มที่ 3 เรื่อง ตัวการันต์ เล่มที่ 4 เรื่อง อักษรย่อและเครื่องหมายวรรคตอน และเล่มที่ 5 เรื่อง ชนิดของคำ (คำบุพบท คำสันธาน คำอุทาน) (2) แผนการจัด การเรียนรู้แบบฝึกทักษะกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ชุดอ่านเขียนเรียนรู้คำ จำนวน 24 แผน 24 ชั่วโมง (3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ชุดอ่านเขียนเรียนรู้คำ มีค่าความยากง่าย (p) ระหว่าง 0.37 - 0.77 ค่าอำนาจจำแนกระหว่าง 0.22 - 0.91 และค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.84 และ(4)แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่ได้รับการสอนโดยใช้แบบฝึกทักษะกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ชุดอ่านเขียนเรียนรู้คำ จำนวน 10 ข้อเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าร้อยละ ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( ) ค่าสถิติ t-test แบบไม่เป็นอิสระต่อกัน (dependent samples) และค่าดัชนีประสิทธิผล (E.I.)
ผลการวิจัยพบว่า
1. แบบฝึกทักษะกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ชุดอ่านเขียนเรียนรู้คำ มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.24/82.20 ซึ่งมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้เป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่ได้รับการสอนด้วยแบบฝึกทักษะกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ชุดอ่านเขียนเรียนรู้คำ คะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .05
3. ดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ชุดอ่านเขียนเรียนรู้คำ เท่ากับ 0.6284 แสดงว่านักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นเท่ากับ 0.6284 หรือคิดเป็นร้อยละ 62.84
4. นักเรียนได้รับการสอนโดยใช้แบบฝึกทักษะกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ชุดอ่านเขียนเรียนรู้คำ มีความพึงพอใจในระดับมากที่สุด ( = 4.52)