บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง การใช้โปรแกรม Scratch เบื้องต้น
การวิจัยและพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง การใช้โปรแกรม Scratch เบื้องต้น ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี มีวัตถุประสงค์หลักเพื่อพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง การใช้โปรแกรม Scratch เบื้องต้น ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี และมีวัตถุประสงค์เฉพาะตามกระบวนการของการวิจัยและพัฒนา (Research and Development) คือ 1) เพื่อศึกษาการพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน 2) เพื่อสร้างและตรวจสอบคุณภาพบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน 3) เพื่อศึกษาประสิทธิภาพการใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน โดยประกอบไปด้วย 3.1) เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน ตามเกณฑ์ 80/80 3.2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและคะแนนหลังเรียนการใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน และ 4) เพื่อประเมินความพึงพอใจบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน
ผู้วิจัยได้ดำเนินการพัฒนาตามกระบวนการของการวิจัยและพัฒนา (Research and Development) แบ่งเป็น 4 ขั้นตอน ประกอบด้วย ขั้นตอนที่ 1 การศึกษาการพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เก็บรวมรวมข้อมูลจากเอกสาร งานวิจัย และผู้ทรงคุณวุฒิ 3 ท่าน ขั้นตอนที่ 2 การสร้างและตรวจสอบคุณภาพบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เก็บรวมรวมข้อมูลจากผู้ทรงคุณวุฒิ 3 ท่าน และนักเรียนกลุ่มทดลอง 3 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่ม 3 คน กลุ่ม 6 คน และกลุ่ม 9 คน ขั้นตอนที่ 3 การศึกษาประสิทธิภาพการใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน และขั้นตอนที่ 4 การประเมินความพึงพอใจบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เก็บรวมรวมข้อมูลกลุ่มตัวอย่างจากนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1.7 โรงเรียนจ่าการบุญ อำเภอเมืองพิษณุโลก จังหวัดพิษณุโลก จำนวน 44 คน
ผลการศึกษาพบว่า
1. การหาประสิทธิภาพของบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน E1/E2 ตามเกณฑ์ 80/80 ของนักเรียนกลุ่มตัวอย่าง 44 คน มีประสิทธิภาพของบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน E1/E2 เท่ากับ 91.16/91.60 ซึ่งมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ 80/80
2. ผลการวิเคราะห์เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน เมื่อทำการทดสอบโดยใช้สถิติทดสอบที (T-test) พบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .001
3. ผลการประเมินความพึงพอใจบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน ในภาพรวมมีความพึงพอใจในระดับมากที่สุด