แบบฝึกทักษะหลักการใช้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 อ่านต่อได้ท
ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒
ผู้รายงาน นางนวรัชต์ ทองอ้ม
ปีที่พิมพ์ 2561
บทคัดย่อ
การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนากิจกรรมกลุ่มร่วมมือเทคนิค STAD ประกอบแบบฝึกทักษะหลักการใช้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ดังนี้ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพแบบฝึกทักษะหลักการใช้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ด้านทักษะหลักการใช้ภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะหลักการใช้ภาษาไทย 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ที่เรียนด้วยโดยใช้แบบฝึกทักษะหลักการใช้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนบ้านหนองเป็ด (เกษตรศาสตร์อนุสรณ์) อำเภอหนองบัวแดง จังหวัดชัยภูมิ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยภูมิ เขต 1 จำนวน 18 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ แบบฝึกทักษะหลักการใช้ภาษาไทย จำนวน 6 เล่ม แผนจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะหลักการใช้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 17 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้กิจกรรมกลุ่มร่วมมือเทคนิค STAD ประกอบแบบฝึกทักษะหลักการใช้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 8 ข้อ การวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้การหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยพบว่า
1. การจัดกิจกรรมกลุ่มร่วมมือเทคนิค STAD ประกอบแบบฝึกทักษะหลักการใช้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่สร้างขึ้น มีประสิทธิภาพเท่ากับ 88.78/85.74
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนโดยใช้การจัดกิจกรรมกลุ่มร่วมมือเทคนิค STAD ประกอบแบบฝึกทักษะหลักการใช้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน โดยค่าเฉลี่ยก่อนเรียนเท่ากับ 12.17 ค่าเฉลี่ยหลังเรียน 25.72 ความก้าวหน้ามีค่าเฉลี่ยร้อยละ 45.19 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังได้รับการจัดการเรียนรู้ด้วยการจัดกิจกรรมกลุ่มร่วมมือเทคนิค STAD ประกอบแบบฝึกทักษะหลักการใช้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 สูงขึ้นกว่าก่อนเรียนและแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนมีความพึงพอใจที่เรียนด้วยการจัดกิจกรรมกลุ่มร่วมมือเทคนิค STAD ประกอบแบบฝึกทักษะหลักการใช้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีค่าเฉลี่ยโดยรวมเท่ากับ 4.51 อยู่ในระดับมากที่สุด