การใช้กิจกรรมศิลปะเพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์
มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) สร้างและพัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้กิจกรรมศิลปะเพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ โดยวิธีการสอนแบบสาธิต สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 (2) ศึกษาทักษะการสร้างสรรค์งานศิลปะของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 (3) เปรียบเทียบความคิดสร้างสรรค์ของนักเรียนหลังเรียนด้วยกิจกรรมศิลปะเพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ โดยวิธีการสอนแบบสาธิต สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 และ (4) ศึกษาความพึงพอใจที่มีต่อกิจกรรมศิลปะเพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ โดยวิธีการสอนแบบสาธิต สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 โรงเรียนทุ่งเxxxยงพิทยาคม จังหวัดชลบุรี จำนวน 37 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย (1) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้กิจกรรมศิลปะเพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ โดยวิธีการสอนแบบสาธิต สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 (2) แบบประเมินแผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้กิจกรรมศิลปะเพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ โดยวิธีการสอนแบบสาธิต สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 (3) แบบทดสอบวัดความคิดสร้างสรรค์ (4) แบบประเมินแบบทดสอบวัดความคิดสร้างสรรค์ และ (5) แบบประเมินความพึงพอใจที่มีต่อกิจกรรมศิลปะเพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ โดยวิธีการสอนแบบสาธิต สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบค่าที (t-test dependent samples)
ผลการวิจัยพบว่า
(1) ได้แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้กิจกรรมศิลปะเพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ โดยวิธีการสอนแบบสาธิต สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 8 แผน โดยรวมมีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.76 ซึ่งมีความเหมาะสมมากที่สุด
(2) นักเรียนมีคะแนนทักษะการสร้างสรรค์งานศิลปะ คิดเป็นร้อยละ 88.31
(3) นักเรียนมีความคิดสร้างสรรค์ โดยรวม 4 ด้าน หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
(4) นักเรียนมีความพึงพอใจต่อกิจกรรมศิลปะเพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ โดยวิธีการสอนแบบสาธิต สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยรวมมีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.69 ซึ่งมีความพึงพอใจมากที่สุด