การพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูป วิชาภาษาอังกฤษ เรื่อง คำนาม คำสรรพนาม
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ผู้วิจัย นางสาวสุภาพ มณีศรี
โรงเรียนเทศบาลศรีเมืองพลประชานุเคราะห์
เทศบาลเมืองเมืองพล จังหวัดขอนแก่น
ปีที่วิจัย 2561
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูป วิชาภาษาอังกฤษ เรื่อง คำนาม คำสรรพนาม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของบทเรียนสำเร็จรูป วิชาภาษาอังกฤษ เรื่อง คำนาม คำสรรพนาม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนสำเร็จรูป วิชาภาษาอังกฤษ เรื่อง คำนาม คำสรรพนาม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่าง เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาลศรีเมืองพลประชานุเคราะห์ เทศบาลเมืองเมืองพล จังหวัดขอนแก่น ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 30 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ บทเรียนสำเร็จรูป วิชาภาษาอังกฤษ เรื่อง คำนาม คำสรรพนาม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องคำนาม คำสรรพนาม เป็นข้อสอบแบบเลือกตอบ (Multiple Choice) ชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 45 ข้อ ค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบทั้งฉบับ เท่ากับ 0.64 และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูป เป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 15 ข้อ ค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถามทั้งฉบับ เท่ากับ 0.84 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัย พบว่า
1. บทเรียนสำเร็จรูป วิชาภาษาอังกฤษ เรื่อง คำนาม คำสรรพนาม สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 85.51/86.67 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. ดัชนีประสิทธิผลของบทเรียนสำเร็จรูป วิชาภาษาอังกฤษ เรื่อง คำนาม คำสรรพนาม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เท่ากับ 0.8178 แสดงว่านักเรียนมีความก้าวหน้าในการเรียน ร้อยละ 81.78
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนสำเร็จรูป วิชาภาษาอังกฤษ เรื่อง คำนาม คำสรรพนาม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยรวมอยู่ในระดับมาก