ชุดกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ 5E
ผู้ศึกษา นางนิศากร ดีประเสริฐ
สถานที่ทำงาน โรงเรียนเทศบาล 5 (พหลโยธินรามินทรภักดี)
อำเภอเมือง จังหวัดราชบุรี
ปีที่ศึกษา 2557
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ รายวิชาชีววิทยา หน่วยการเรียนรู้เคมีที่เป็นพื้นฐานของสิ่งมีชีวิต ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้นตอน ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้ชุดกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ รายวิชาชีววิทยา หน่วยการเรียนรู้เคมีที่เป็นพื้นฐานของสิ่งมีชีวิต ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้นตอน 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ รายวิชาชีววิทยา หน่วยการเรียนรู้เคมีที่เป็นพื้นฐานของสิ่งมีชีวิต ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้นตอน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557 โรงเรียนเทศบาล 5 (พหลโยธินรามินทรภักดี) อำเภอเมืองราชบุรี จังหวัดราชบุรี จำนวน 32 คน ที่ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย 1) ชุดกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ รายวิชาชีววิทยา หน่วยการเรียนรู้เคมีที่เป็นพื้นฐานของสิ่งมีชีวิต ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้นตอน จำนวน 9 ชุด 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 3) แบบประเมินทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ 4) แบบสอบถามเพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ รายวิชาชีววิทยา หน่วยการเรียนรู้เคมีที่เป็นพื้นฐานของสิ่งมีชีวิต ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้นตอน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าความยากง่าย การหาประสิทธิภาพ และการทดสอบสมมติฐานด้วย t-test แบบ Dependent Samples
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ รายวิชาชีววิทยา หน่วยการเรียนรู้เคมีที่เป็นพื้นฐานของสิ่งมีชีวิต ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้นตอน มีค่าประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 80.52/81.04 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนด
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ รายวิชาชีววิทยา หน่วยการเรียนรู้เคมีที่เป็นพื้นฐานของสิ่งมีชีวิต ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้นตอน สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.1
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่องหน่วยของสิ่งมีชีวิต วิชาชีววิทยา สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 พบว่าอยู่ในนักเรียนมีระดับความพึงพอใจต่อชุดกิจกรรมมากที่สุด x = 4.89