การสร้างชุดการสอนกิจกรรมแนะแนว
ผู้วิจัย นางสาวนันทิยา ชุมดี
โรงเรียน โรงเรียน อบจ.เมืองภูเก็ต สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต
ประเภท กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน
ปีที่ศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างชุดการสอนกิจกรรมแนะแนวเพื่อพัฒนาทักษะชีวิต ด้านการพัฒนาชีวิตส่วนตนและสังคม ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยเทคนิคการใช้คาถาม R-C-A 2) เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดการสอนกิจกรรมแนะแนวเพื่อพัฒนาทักษะชีวิต ด้านการพัฒนาชีวิตส่วนตนและสังคม ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยเทคนิคการใช้คาถาม R-C-A 3) เพื่อเปรียบเทียบทักษะชีวิต ก่อนและหลังการใช้ชุดการสอนกิจกรรมแนะแนวเพื่อพัฒนาทักษะชีวิต ด้านการพัฒนาชีวิตส่วนตนและสังคม ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยเทคนิคการใช้คาถาม R-C-A 4) เพื่อศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อชุดการสอนกิจกรรมแนะแนวเพื่อพัฒนาทักษะชีวิต ด้านการพัฒนาชีวิตส่วนตนและสังคม โดยเทคนิคการใช้คาถาม R-C-A กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/4 โรงเรียน อบจ.เมืองภูเก็ต อาเภอเมือง จังหวัดภูเก็ต ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จานวน 35 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการสุ่มอย่างง่ายจากประชากร เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ชุดการสอนกิจกรรมแนะแนวเพื่อพัฒนาทักษะชีวิต ด้านการพัฒนาชีวิตส่วนตนและสังคม ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยเทคนิคการใช้คาถาม R-C-A แบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนและแบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียนกลุ่มตัวอย่างที่มีต่อการใช้ชุดการสอนกิจกรรมแนะแนวเพื่อพัฒนาทักษะชีวิต โดยเทคนิคการใช้คาถาม R-C-A วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาประสิทธิภาพของชุดการสอนกิจกรรมแนะแนว แต่ละชุดตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t–test แบบ dependent
ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้
1. ชุดการสอนกิจกรรมแนะแนวเพื่อพัฒนาทักษะชีวิต ด้านการพัฒนาชีวิตส่วนตนและสังคม ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยเทคนิคการใช้คาถาม R-C-A เรื่องเพศศึกษา เรื่องยาเสพติด และเรื่อง สื่อออนไลน์ ที่สร้างขึ้น จานวน 15 ชุด มีค่าประสิทธิภาพ E1 / E2 อยู่ระหว่าง 84.08/81.22
2. ก่อนและหลังการใช้ชุดการสอนกิจกรรมแนะแนวเพื่อพัฒนาทักษะชีวิต ด้านการพัฒนาชีวิตส่วนตนและสังคม ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยเทคนิคการใช้คาถาม R-C-A เรื่อง เพศศึกษา เรื่องยาเสพติด และเรื่องสื่อออนไลน์ แตกต่างกันอย่างมีนัยสาคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนเห็นด้วยกับการใช้ชุดการสอนกิจกรรมแนะแนวเพื่อพัฒนาทักษะชีวิตด้านการพัฒนาชีวิตส่วนตนและสังคม ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยเทคนิคการใช้คาถาม R-C-A เรื่องเพศศึกษา เรื่องยาเสพติด และเรื่องสื่อออนไลน์ อยู่ในเกณฑ์ระดับมากที่สุด มีคะแนนเฉลี่ย 4.65