เผยแพร่ผลงานวิชาการ
เรื่อง ฟังก์ชันตรวจสอบเงื่อนไขและฟังก์ชันวนรอบการทำงาน นักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ผู้วิจัย นางสาวสุวรรณี เกศคำขวา
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
โรงเรียน คลองเมืองพิทยาคม อำเภอจักราช จังหวัดนครราชสีมา
ปีการศึกษา 2561
อาจารย์ที่ปรึกษาวิจัย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. รุ่งโรจน์ พงศ์กิจวิทูร
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้เป็นการวิจัยเรื่องผลของการใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดียเพื่อส่งเสริมทักษะการคิดคำนวณ เรื่อง ฟังก์ชันตรวจสอบเงื่อนไขและฟังก์ชันวนรอบการทำงาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยมีเพื่อพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดียเพื่อส่งเสริมทักษะการคิดคำนวณ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 และเพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง เรื่อง ฟังก์ชันตรวจสอบเงื่อนไขและฟังก์ชันวนรอบการทำงาน ระหว่างนักเรียนกลุ่มผู้เรียนที่เรียนโดยบทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดียเพื่อส่งเสริมทักษะการคิดคำนวณ กับนักเรียนกลุ่มที่เรียนโดยวิธีปกติ กลุ่มตัวอย่างที่ใช่ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่กำลังศึกษาใน
ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนสาหร่ายวิทยาคม จำนวน 60 คน แบ่งเป็นกลุ่มทดลอง 30 คน และกลุ่มควบคุม 30 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย บทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดียเพื่อส่งเสริมทักษะการคิดคำนวณ แผนการจัดการเรียนรู้ และแบบทดสอบ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติที
ผลการศึกษาพบว่า
1. บทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดียเพื่อส่งเสริมทักษะการคิดคำนวณ เรื่อง ฟังก์ชันตรวจสอบเงื่อนไขและฟังก์ชันวนรอบการทำงาน มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 85.54/81.93 เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ฟังก์ชันตรวจสอบเงื่อนไขและฟังก์ชันวนรอบการทำงาน ของนักเรียนกลุ่มที่เรียนโดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดียเพื่อส่งเสริมทักษะการคิดคำนวณ (main = 20.13, S.D. = 2.98) สูงกว่านักเรียนกลุ่มที่เรียนโดยวิธีปกติ (main = 15.30, S.D. = 2.55) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05