รายงานการประเมินโครงการส่งเสริมการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาฯ
พอเพียงในสถานศึกษา โรงเรียนนาโพธิ์พิทยาคม อำเภอนาโพธิ์ จังหวัดบุรีรัมย์
ผู้ประเมิน ฉลอง งามคง
ปีที่ประเมิน 2560
บทคัดย่อ
การประเมินโครงการครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ประเมินโครงการส่งเสริมการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในสถานศึกษา โรงเรียนนาโพธิ์พิทยาคม อำเภอนาโพธิ์ จังหวัดบุรีรัมย์ (2) ศึกษาความสำเร็จโครงการส่งเสริมการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในสถานศึกษา โรงเรียนนาโพธิ์พิทยาคม อำเภอนาโพธิ์ จังหวัดบุรีรัมย์ (3) ศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนต่อการดำเนินงานโครงการส่งเสริมการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในสถานศึกษา โรงเรียนนาโพธิ์พิทยาคม อำเภอนาโพธิ์ จังหวัดบุรีรัมย์ (4) ศึกษาความคิดเห็นของผู้ปกครองนักเรียนต่อการดำเนินงานโครงการส่งเสริมการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในสถานศึกษา โรงเรียนนาโพธิ์พิทยาคม อำเภอนาโพธิ์ จังหวัดบุรีรัมย์ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ ได้แก่ ผู้บริหารโรงเรียน ครู นักเรียน และผู้ปกครองนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ถึง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนนาโพธิ์พิทยาคม อำเภอนาโพธิ์ จังหวัดบุรีรัมย์ แยกออกเป็น ผู้บริหารโรงเรียน จำนวน 3 คน ครู จำนวน 49 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) และผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 260 คน นักเรียน จำนวน 260 คน กำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างโดยการเปิดตารางของเครซี่และมอรแกน รวมทั้งสิ้น 572 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบสอบถามชนิดมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 3 ฉบับ คือ ฉบับที่ 1 สำหรับผู้บริหารและครู ฉบับที่ 2 สำหรับนักเรียน และฉบับที่ 3 สำหรับผู้ปกครองนักเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการประเมินโครงการ พบว่า
1. ผลการประเมินโครงการส่งเสริมการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในสถานศึกษา โรงเรียนนาโพธิ์พิทยาคม อำเภอนาโพธิ์ จังหวัดบุรีรัมย์ โดยรวมมีการดำเนินงานอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า มีการดำเนินงานตามโครงการอยู่ในระดับมากทุกด้าน เรียงตามค่าเฉลี่ยมากไปหาน้อย 3 อันดับแรก ได้แก่ ด้านบริบท รองลงมา คือ ด้านประสิทธิผล และด้านผลกระทบ
2. ความสำเร็จจากการดำเนินงานโครงการส่งเสริมการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในสถานศึกษา โรงเรียนนาโพธิ์พิทยาคม อำเภอนาโพธิ์ จังหวัดบุรีรัมย์ พบว่า จากการดำเนินโครงการส่งเสริมการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในสถานศึกษา จนประสบความสำเร็จ ได้รับรางวัลทั้งระดับสถานศึกษา บุคคล ได้รับโรงเรียนได้รับคัดเลือกให้เป็นสถานศึกษาแบบอย่างการจัดกิจกรรมการเรียนรู้และการบริหารจัดการตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงประจำปี 2559 “สถานศึกษาพอเพียง 2559 เกิดผลงานที่เป็นโครงงานที่มีผลการปฏิบัติที่เป็นเลิศ จำนวน 10 โครงงาน และเกิดโครงงานจากการบูรณาการ ทั้ง 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้ โดยสถานศึกษาจัดกิจกรรมการเรียนการเรียนรู้ที่บูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ทุกรายวิชาโดยเน้นให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่บูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
3. นักเรียนมีความเห็นต่อการดำเนินงานโครงการส่งเสริมการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในสถานศึกษา โรงเรียนนาโพธิ์พิทยาคม อำเภอนาโพธิ์ จังหวัดบุรีรัมย์ โดยรวมอยู่ในระดับมาก เรียงตามค่าเฉลี่ยมากไปหาน้อย 3 อันดับแรก ได้แก่ กิจกรรมตามโครงการช่วยให้นักเรียนมีความตระหนักในการดำเนินชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง รองลงมาคือ นักเรียนมีความพึงพอใจต่อกิจกรรมในโครงการส่งเสริมการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในสถานศึกษา เช่น โครงการการคัดกรองนักเรียนอ่านฟังเขียนภาษาอังกฤษ โครงการค่ายคณิตเพื่อพัฒนาศักยภาพการเรียนรู้ โครงการพัฒนาศักยภาพทางดนตรีศิลปะ โครงการพัฒนาทรัพยากรและสานสนเทศ และนักเรียนปฏิบัติตนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ทำให้นักเรียนเป็นผู้ที่มีวินัย ใฝ่เรียนรู้ มีจิตอาสาและรู้จักรับผิดชอบในหน้าที่ นักเรียนมีความพึงพอใจต่อกิจกรรมในโครงการส่งเสริมการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในสถานศึกษา เช่น กิจกรรมการทำปุ๋ยหมัก การปลูกพืชผักปลอดสารพิษ การเลี้ยงสัตว์ ทำนา เพาะเห็ด เลี้ยงปลา เลี้ยงนกกระทา ปลูกกล้วย เป็นต้น และนักเรียนมีความพึงพอใจต่อโครงการส่งเสริมการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในสถานศึกษา ที่โรงเรียนจัดขึ้น
4. ผู้ปกครองนักเรียนมีความคิดเห็นต่อการดำเนินงานโครงการส่งเสริมการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในสถานศึกษา โรงเรียนนาโพธิ์พิทยาคม อำเภอนาโพธิ์ จังหวัดบุรีรัมย์อยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ผู้ปกครองนักเรียนมีความคิดเห็นต่อการดำเนินงานโครงการอยู่ในระดับมากที่สุด 6 ข้อ และมีความคิดเห็นต่อการดำเนินงานโครงการอยู่ในระดับมาก 10 ข้อ เรียงจากมากไปหาน้อย 3 อันดับแรก ได้แก่ ผู้ปกครองมีส่วนร่วมกับโครงการส่งเสริมการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในสถานศึกษา ทุกขั้นตอน รองลงมาคือ ควรมีการจัดกิจกรรมร่วมกันระหว่างโรงเรียนกับผู้ปกครองและชุมชนอย่างสม่ำเสมอเพื่อให้เกิดความเข้าใจที่ดีต่อกัน และผู้ปกครองมีความพึงพอใจต่อการดำเนินกิจกรรมตามโครงการส่งเสริมการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในสถานศึกษา