การพัฒนาบทเรียนการ์ตูนชุด MAKIN in Cyber
ผู้ศึกษา : นางสาววรัญญา แก้วล่องลอย
ปีที่ทำการศึกษาสำเร็จ : 2561
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อบทเรียนการ์ตูนชุด MAKIN in Cyber เรื่อง เครือข่ายคอมพิวเตอร์และอินเตอร์เน็ต ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพ เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังเรียน ด้วยบทเรียนการ์ตูนชุด MAKIN in Cyber เรื่อง เครือข่ายคอมพิวเตอร์และอินเตอร์เน็ต ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนการ์ตูนชุด MAKIN in Cyber เรื่อง เครือข่ายคอมพิวเตอร์และอินเตอร์เน็ต ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ประชากรที่ใช้ในการศึกษาเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 และกลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนหารเทารังสีประชาสรรค์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 12 จำนวน 33 คน ได้จากการสุ่มอย่างง่ายโดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม
เครื่องมือที่ใช้ในการทดลอง ประกอบด้วย บทเรียนการ์ตูนชุด MAKIN in Cyber เรื่อง เครือข่ายคอมพิวเตอร์และอินเตอร์เน็ต ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 8 เล่ม 8 ตอน และแผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนการ์ตูนชุด MAKIN in Cyber เรื่อง เครือข่ายคอมพิวเตอร์และอินเตอร์เน็ต ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 15 แผน เวลา 22 ชั่วโมง และเครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวมรวมข้อมูลประกอบด้วยแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียน เรื่อง เครือข่ายคอมพิวเตอร์และอินเตอร์เน็ต เป็นข้อสอบชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ แบบฝึกหัดท้ายเล่ม จากบทเรียนการ์ตูนชุด MAKIN in Cyber เรื่อง เครือข่ายคอมพิวเตอร์และอินเตอร์เน็ต ชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 2 ทั้ง 8 เล่ม และแบบประเมิน ความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนการ์ตูนชุด MAKIN in Cyber เรื่อง เครือข่ายคอมพิวเตอร์และอินเตอร์เน็ต ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
การวิเคราะห์ข้อมูล การหาประสิทธิภาพของบทเรียนการ์ตูนชุด MAKIN in Cyber เรื่อง เครือข่ายคอมพิวเตอร์และอินเตอร์เน็ต ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยหาประสิทธิภาพของกระบวนการ (E1) และประสิทธิภาพของผลลัพธ์ (E2) กำหนดเกณฑ์ E1/E2 เท่ากับ 75/75 ส่วน การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนใช้การเปรียบเทียบค่าคะแนนเฉลี่ยของผลสัมฤทธิ์ทาง การเรียนก่อนเรียนกับคะแนนเฉลี่ยของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน โดยใช้บทเรียนการ์ตูนชุด MAKIN in Cyber เรื่อง เครือข่ายคอมพิวเตอร์และอินเตอร์เน็ต ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้สถิติทดสอบที แบบกลุ่มสัมพันธ์กัน (t – test dependent sample) และหาค่าความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนการ์ตูนชุด MAKIN in Cyber เรื่อง เครือข่ายคอมพิวเตอร์และอินเตอร์เน็ต ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2โดยใช้สถิติหาค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษา พบว่า
1. บทเรียนการ์ตูนชุด MAKIN in Cyber เรื่อง เครือข่ายคอมพิวเตอร์และอินเตอร์เน็ต ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพ 83.14/19.24 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนด ไว้ 75/75
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 หลังเรียนด้วยบทเรียนการ์ตูนชุด MAKIN in Cyber เรื่อง เครือข่ายคอมพิวเตอร์และอินเตอร์เน็ต สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนการ์ตูนชุด MAKIN in Cyber เรื่อง เครือข่ายคอมพิวเตอร์และอินเตอร์เน็ต อยู่ในระดับมาก