รายงานการพัฒนาหนังสืออ่านเพิ่มเติมส่งเสริมคุณธรรม
ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนวัดไพร่ฟ้า อำเภอเมืองปทุมธานี จังหวัดปทุมธานี ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 32 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ประกอบด้วย หนังสืออ่านเพิ่มเติมส่งเสริมคุณธรรม ตามหลักธรรมอริยสัจ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม รหัส ส 22101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 9 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้จำนวน 18 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 40 ข้อ และแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อหนังสืออ่านเพิ่มเติมส่งเสริมคุณธรรม ตามหลักธรรมอริยสัจ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม รหัส ส 22101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและค่าที (t-test แบบ Dependent samples)
ผลการศึกษาพบว่า
1. หนังสืออ่านเพิ่มเติมส่งเสริมคุณธรรม ตามหลักธรรมอริยสัจ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม รหัส ส 22101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 86.33/88.20
2. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนโดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติมส่งเสริมคุณธรรม ตามหลักธรรมอริยสัจ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม รหัส ส 22101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม ส่งเสริมคุณธรรม ตามหลักธรรมอริยสัจ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม รหัส ส 22101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 อยู่ในระดับมากที่สุด