ผลการใช้หนังสือการ์ตูนประกอบการเรียน ชุดชนิดของคำในภาษาไทยครูนัน
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
โรงเรียนท่าชนะ อำเภอท่าชนะ จังหวัดสุราษฎร์ธานี
ชื่อผู้รายงาน: นางสาวนันท์นภัส ยิ้มย่อง ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
สถานที่ทำงาน: โรงเรียนท่าชนะ อำเภอท่าชนะ จังหวัดสุราษฎร์ธานี
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 11
ปีที่รายงาน: 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ เป็นการรายงานผลการใช้หนังสือการ์ตูนประกอบการเรียน ชุดชนิดของคำในภาษาไทย สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนท่าชนะ ความมุ่งหมายของการศึกษาเพื่อสร้างและพัฒนาหนังสือการ์ตูนประกอบการเรียน ชุดชนิดของคำในภาษาไทย สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้ได้ตามเกณฑ์ประสิทธิภาพที่กำหนด 80/80 เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนและเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยหนังสือการ์ตูนประกอบการเรียน ชุดชนิดของคำในภาษาไทย สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนท่าชนะ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาเป็นนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 1 โรงเรียนท่าชนะ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 11 จำนวน 34 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม โดยผู้รายงานเป็นครูผู้สอนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยด้วยตนเอง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษามี 4 ชนิด ได้แก่ 1)หนังสือการ์ตูนประกอบการเรียน จำนวน 8 เล่ม 2)แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้ หนังสือการ์ตูนประกอบการเรียน จำนวน 16 แผน 3)แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ชนิดของคำ ในภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 30 ข้อ และ 4)แบบสอบถาม วัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยหนังสือการ์ตูนประกอบการเรียน จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ ในวิเคราะห์ข้อมูล คือ ความถี่ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ร้อยละ การหาค่าประสิทธิภาพของหนังสือการ์ตูนประกอบการเรียน ค่าดัชนีประสิทธิผล และการทดสอบค่าที
ปรากฏผลการพัฒนา ดังนี้
1. หนังสือการ์ตูนประกอบการเรียน ชุดชนิดของคำในภาษาไทย สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนท่าชนะ มีประสิทธิภาพ (E1/E2 ) เท่ากับ 86.69/86.57 สูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ คือ 80/80
2. นักเรียนมีคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน โดยพบว่า มีคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียน เท่ากับ 12.32 คิดเป็นร้อยละ 41.08 ของคะแนนเต็ม คะแนนเฉลี่ยหลังเรียน เท่ากับ 25.97 คิดเป็นร้อยละ 86.57 ของคะแนนเต็ม ซึ่งมีคะแนนเฉลี่ยสูงขึ้นร้อยละ 13.65 และเมื่อพิจารณาเป็นรายบุคคล พบว่านักเรียนมีคะแนน หลังเรียนสูงขึ้นทุกคน และเมื่อคำนวณค่าดัชนีประสิทธิผลของการเรียนรู้โดยใช้หนังสือการ์ตูนประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ชุดชนิดของคำในภาษาไทย มีค่าเท่ากับ 0.7720 แสดงว่าผู้เรียนมีความก้าวหน้าทางเรียนเมื่อเทียบกับคะแนนก่อนเรียนคิดเป็น ร้อยละ 77.20
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้หนังสือการ์ตูนประกอบการเรียน ชุดชนิดของคำในภาษาไทย สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนท่าชนะ ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก (x ̅=3.91)