รายงานการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ Yummy
Yummy Food and Drinks ! ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ผู้รายงาน นางสกุลรัตน์ พิลึก
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
สถานศึกษา โรงเรียนบ้านหินดาตราษฎร์บำรุง อำเภอปางศิลาทอง จังหวัดกำแพงเพชร
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากำแพงเพชร เขต 2
ปีที่รายงาน 2558
บทคัดย่อ
การรายงานครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ Yummy Food and Drinks ! ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่สร้างขึ้นตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ด้านการอ่านเพื่อความเข้าใจก่อนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ Yummy Food and Drinks ! ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียนในการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ Yummy Food and Drinks ! ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 21 คนซึ่งได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ขั้นตอนดำเนินการรายงานโดยใช้แผนการทดลองแบบ One Group Pretest – Posttest Design
เครื่องมือที่ใช้ในการรายงาน ได้แก่ แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ Yummy Food and Drinks ! ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ด้านการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจแบบเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ แบบสอบถามความพึงพอใจของผู้เรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และ ค่า t-test แบบ Dependent
ผลการศึกษาค้นคว้าพบว่า
1. แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ Yummy Food and Drinks ! ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.90/81.59 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้คือ 80/80
2. แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ Yummy Food and Drinks ! ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีผลสัมฤทธิ์ทางด้านการอ่านเพื่อความเข้าใจสูงกว่าก่อนเรียนอย่าง
มีนัยสำคัญที่ระดับ .01
3. นักเรียนมีความพึงพอใจในแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ Yummy Food and Drinks ! ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ในระดับมาก