รายงานการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน ชุดสิ่งมีชีวิตกับสิ่งแวดล้อม
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ผู้ศึกษา นางอรุโณทัย ช้างเพชร
สถานศึกษา โรงเรียนบ้านดอนมะขาม
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน ชุด สิ่งมีชีวิตกับสิ่งแวดล้อม กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านดอนมะขาม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาประจวบคีรีขันธ์ เขต 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์การเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านดอนมะขาม ก่อนเรียนและหลังเรียนเอกสารประกอบการเรียนชุด สิ่งมีชีวิตกับสิ่งแวดล้อม กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านดอนมะขาม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาประจวบคีรีขันธ์ เขต 2 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียน โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด สิ่งมีชีวิตกับสิ่งแวดล้อม กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านดอนมะขาม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาประจวบคีรีขันธ์ เขต 2 ประชากรและกลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษา เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านดอนมะขาม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาประจวบคีรีขันธ์ เขต 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 7 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย 1) เอกสารประกอบการเรียน ชุด สิ่งมีชีวิตกับสิ่งแวดล้อม 2) แผนการจัดการเรียนรู้เอกสารประกอบการเรียน ชุด สิ่งมีชีวิตกับสิ่งแวดล้อม หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 10 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเอกสารประกอบการเรียน ชุด สิ่งมีชีวิตกับสิ่งแวดล้อม มีค่าความเที่ยงตรงเท่ากับ 0.89 ค่าความยากง่ายในช่วง 0.28-0.75 และค่าอำนาจจำแนกในช่วง 0.25-0.63 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยเอกสารประกอบการเรียน ชุด สิ่งมีชีวิตกับสิ่งแวดล้อม
ผลการทดลองพบว่า
1. เอกสารประกอบการเรียนมีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.76/84.86 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80
2. นักเรียนที่เรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หลังเรียนสูงกว่า
ก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนที่เรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน มีความพึงพอใจต่อเอกสารประกอบการเรียน อยู่ในระดับ มากที่สุด