LASTEST NEWS

25 พ.ย. 2567สพป.ฉะเชิงเทรา เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย จำนวน 81 อัตรา - รายงานตัว 28 พ.ย. 2567 25 พ.ย. 2567สพป.สมุทรสาคร เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 14 อัตรา รายงานตัว 3 ธันวาคม 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนเมืองสุรินทร์ รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 25-27 พฤศจิกายน 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนบ้านระไซร์(เด่นพัฒนา) รับสมัครครูอัตราจ้าง วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 7,000.- บาท  24 พ.ย. 2567สพป.เพชรบุรี เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 11 อัตรา - รายงานตัว 4 ธันวาคม 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา รับสมัครครูอัตราจ้างงานแนะแนว จำนวน 1 อัตรา เงินเดือน 15,000.- บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 29 พ.ย.2567 23 พ.ย. 2567วิทยาลัยอาชีวศึกษาชลบุรี รับสมัครครูอัตราจ้าง 3 อัตรา ตั้งแต่บัดนี้ - 29 พ.ย.2567 23 พ.ย. 2567โรงเรียนตากพิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกวิทยาศาสตร์ จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 23 พ.ย.-16 ธ.ค.2567 23 พ.ย. 2567สพป.อำนาจเจริญ รับสมัครพนักงานราชการ ตำแหน่งพี่เลี้ยง 5 อัตรา วุฒิม.3-ปวส.ทุกสาขา เงินเดือน 10,430-13,800 บาท สมัครระหว่างวันที่ 2-12 ธันวาคม 2567 23 พ.ย. 2567สพป.อำนาจเจริญ เปิดสอบพนักงานราชการ ตำแหน่งครูผู้สอน 38 อัตรา วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 18,000.-บาท สมัครระหว่างวันที่ 2-12 ธันวาคม 2567

รายงานการพัฒนาชุดกิจกรรมการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ เรื่อง

usericon

ชื่อเรื่อง     : รายงานการพัฒนาชุดกิจกรรมการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ เรื่อง Food for Health โดยใช้กลวิธีการสอนแบบ KWL Plus สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6

ผู้วิจัย    : วิไล มะโนแป๊ก

คำสำคัญ :    ชุดกิจกรรม การอ่านเพื่อความเข้าใจ กลวิธีการสอนแบบ KWL Plus

บทคัดย่อ

     การวิจัยครั้งนี้เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ เรื่อง Food for Health โดยใช้กลวิธีการสอนแบบ KWL Plus สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
มีจุดมุ่งหมายเฉพาะดังนี้ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพชุดกิจกรรมการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ เรื่อง Food for Health โดยใช้กลวิธีการสอนแบบ KWL Plus สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ตามเกณฑ์ 75/75 2) เพื่อทดลองใช้ชุดกิจกรรมและศึกษาผลโดยเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจของนักเรียนก่อนและหลังการใช้ชุดกิจกรรม 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ เรื่อง Food for Health โดยใช้กลวิธีการสอนแบบ KWL Plus สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
     ขั้นตอนที่ 1    สร้างและหาประสิทธิภาพชุดกิจกรรมการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ
เรื่อง Food for Health โดยใช้กลวิธีการสอนแบบ KWL Plus สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ดำเนินการสร้างชุดกิจกรรมและสร้างเอกสารประกอบ คือ คู่มือการใช้ชุดกิจกรรม แผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แล้วนำชุดกิจกรรมการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจไปตรวจสอบความเหมาะสม โดยผู้เชี่ยวชาญจำนวน 5 คน และนำชุดกิจกรรม ไปทดลองกับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/2 โรงเรียนสมาคมพยาบาลไทย จำนวน 3 คน เพื่อตรวจสอบด้านเนื้อหา ภาษา และเวลา จากนั้นนำไปทดลองกับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/2 โรงเรียนสมาคมพยาบาลไทย จำนวน 9 คน และนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/1 โรงเรียนสมาคมพยาบาลไทย จำนวน 27 คน เพื่อหาประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 เครื่องมือที่ใช้ประกอบด้วย ชุดกิจกรรม จำนวน 4 ชุด แบบประเมิน ความเหมาะสมของชุดกิจกรรมแบบตรวจสอบความสอดคล้องของแบบทดสอบ สถิติ
ที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่า E1/E2 ค่าดัชนีความสอดคล้องของข้อสอบ และค่าอำนาจจำแนก
    ขั้นตอนที่ 2    ทดลองใช้ชุดกิจกรรมและศึกษาผลโดยเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
ด้านการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจของนักเรียนก่อนและหลังเรียน กลุ่มศึกษา คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/1 โรงเรียนสมาคมพยาบาลไทย อำเภอสองแคว จังหวัดน่าน ภาคเรียนที่ 2
ปีการศึกษา 2556 จำนวน 20 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง แบบแผนการวิจัยที่ใช้ในการทดลอง คือ One Group Pretest–Posttest Design เครื่องมือที่ใช้ในการทดลองประกอบด้วย แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ยส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t - test Dependent)
     ขั้นตอนที่ 3    ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/1 โรงเรียนสมาคมพยาบาลไทย จำนวน 20 คน ที่มีต่อการเรียน โดยใช้ชุดกิจกรรมการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ เรื่อง Food for Health โดยใช้กลวิธีการสอนแบบ KWL Plus โดยใช้แบบสอบถามความ
พึงพอใจชนิดมาตราส่วนประมาณค่า และวิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน

ผลการวิจัยค้นคว้า พบว่า
    1.    ชุดกิจกรรมการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ เรื่อง Food for Health โดยใช้กลวิธีการสอนแบบ KWL Plus มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก และมีประสิทธิภาพ 77.52/75.68 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้คือ 75/75
    2.    ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจของนักเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
    3.    นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ เรื่อง Food for Health โดยใช้กลวิธีการสอนแบบ KWL Plus อยู่ในระดับมาก

----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

Title    : THE DEVELOPMENT OF INSTRUCTIONAL PACKAGE ON PROMOTING ENGLISH READING COMPREHENSION IN THE TOPIC “FOOD FOR HEALTH” BY USING KWL PlUS STRATEGY
FOR PRATHOMSUKSA VI STUDENTS

Author    : Wilai Monopak

Keywords     : Instructional Package, Reading Comprehension, KWL Plus Strategy

ABSTRACT

The main purpose of this research was to develop the instructional package on promoting English reading comprehension in the topic of “food for health” by using KWL Plus strategy for Prathomsuksa VI students and specific purpose were: 1) To construct and identify the efficiency instructional package on promoting English reading comprehension by using KWL Plus strategy for Prathomsuksa VI students following 75/75 standard. 2) To experiment using instructional package and study the result by compare the academic achievement in English reading comprehension of students before and after learning with the instructional package. 3) To study the students’ satisfaction toward learning by using the instructional package. This study was divided into 3 steps as follows:
The first step was to construct and identify the efficiency instructional package English reading comprehension in the topic of “Food for Health” by using KWL Plus strategy for Prathomsuksa VI students. To construct instructional package and related documents were the instructional package handbook, Lesson Plan and achievement tests. Then instructional package English reading comprehension was taken to 5 experts to examine the appropriation. Take the instructional package to experiment in Prathomsuksa VI with 3 students of Samakompayabanthai School for examine the content, language and time. After that, experiment in Prathomsuksa VI with 9 students of Samakompayabanthai School and Prathomsuksa 6/1 with 27 students of Samakompayabanthai School to define the efficiency of 75/75. The instruments used in study were 4 instructional packages, the Evaluation form for appropriation of instructional package, the Evaluation form for the relevance of achievement test. The data were analyzed by the analysis of Mean, Standard Deviation, E1/E2, and Index of relevance of test and Discrimination.
    The second step was the experiment using instructional package and study the result by compare the academic achievement in English reading comprehension of students before and after learning. The sample was Prathomsuksa 6/1 students with
20 students of Samakompayabanthai School, Songkaew District Nan Province, in second semester academic year 2013 which came from Purposive Sampling. Experiment pattern is “One Group Pretest-Posttest Design”. The instrument used in study was achievement tests. The statistics used for analyzing the data were Mean, Standard Deviation and t-test Dependent.
    The third step was to study the students’ satisfaction of Prathomsuksa 6/1 with 20 students Samakompayabanthai School on course learning by using the instructional package on promoting English reading comprehension in the topic of “Food for Health” by using KWL Plus strategy using scale approximation satisfactory assessment and analyze information by defining Mean and Standard Deviation.

The results of research were as follow:
    1.    The instructional package on promoting English reading comprehension in the topic “Food for Health” by using KWL Plus strategy was at a suitable high level and defined as 77.52/75.68 efficiency that was follow expected standard of 75/75.
    2.    The academic achievement in English reading comprehension of students after the instruction was higher than that before the instruction significantly at the .05
    3.     The students’ satisfaction toward learning by using the instructional packages English reading comprehension by using KWL Plus strategy was at a high level.

ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^