LASTEST NEWS

29 พ.ย. 2567โรงเรียนชลกันยานุกูล ประกาศปิดกรณีพิเศษ หยุดเทศกาลส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ 2-3 ม.ค.68 มีผลหยุดยาว 9 วัน ตั้งแต่ 28 ธ.ค. 67 - 5 ม.ค.68 29 พ.ย. 2567โรงเรียนไพศาลีพิทยา รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา เงินเดือน 10,000.- บาท สมัครตั้งแต่บัดนี้ - 6 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567วิทยาลัยสารพัดช่างตราด รับสมัครพนักงานราชการครู จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 19 - 27 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567วิทยาลัยเทคนิคเลย รับสมัครพนักงานราชการครู จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 6 - 16 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน รับสมัครครูอัตราจ้าง เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่วันที่ 27 พ.ย. - 1 ธ.ค.2567 28 พ.ย. 2567โรงเรียนภูเวียงวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา เงินเดือน 10,500 บาท ตั้งแต่วันที่ 2-4 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567สพฐ.มีหนังสือ ด่วนที่สุด! ให้นำแนวทาง PISA มาใช้ในการประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน และการสรรหาบุคลากร ทุกตำแหน่ง 27 พ.ย. 2567บอร์ดก.ค.ศ.เคาะร่างแนวปฏิบัติการย้ายครู ผ่านระบบ TRS เตรียมเปิดใช้งาน มกราคม 2568 27 พ.ย. 2567โรงเรียนแคมป์สนวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาจีน เงินเดือน 12,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 1 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567ด่วนที่สุด!! ที่ ศธ 04009/ว7543 เรื่อง การจ้างผู้ปฏิบัติงานให้ราชการ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2568

การประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนโรงเรียนวัดชีแวะ

usericon

การประเมินครั้งนี้ มีความมุ่งหมาย เพื่อประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนโรงเรียนวัดชีแวะ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลพบุรี เขต 1 โดยใช้รูปแบบซิปป์ (CIPP Model) ในด้านบริบท ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิต กลุ่มตัวอย่าง คือ ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนโรงเรียนวัดชีแวะ ได้แก่ ผู้บริหารโรงเรียน ครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน นักเรียน และผู้ปกครอง ปีการศึกษา 2561 จำนวน 84 คน ซึ่งได้จากการสุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้รวบรวมข้อมูลในการประเมิน ได้แก่ แบบสอบถาม จำนวน 2 ฉบับ แบบสัมภาษณ์ จำนวน 1 ฉบับ และแบบบันทึกการสนทนากลุ่ม จำนวน 1 ฉบับ โดยค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถามฉบับที่ 1 และฉบับที่ 2 เท่ากับ 0.83 และ 0.86 ตามลำดับ วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) และการวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis)
    ผลการประเมินพบว่า
     1. การประเมินด้านบริบท ในภาพรวมอยู่ในระดับ มาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ โดยเรียงลำดับค่าเฉลี่ยสูงสุด 3 อันดับแรก ได้แก่ วัตถุประสงค์ของโครงการมีความชัดเจน เข้าใจง่าย วัตถุประสงค์ของโครงการสอดคล้องกับกิจกรรม และวัตถุประสงค์ของโครงการสอดคล้องกับทิศทางการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของโรงเรียน ตามลำดับ และจากการสัมภาษณ์ ส่วนใหญ่มีความคิดเห็นว่า วัตถุประสงค์เป็นไปตามเป้าหมายของโครงการ การจัดสภาพแวดล้อมเอื้อต่อการดำเนินโครงการ และบุคลากรมีความต้องการให้ดำเนินโครงการ
     2. การประเมินด้านปัจจัยนำเข้า ในภาพรวมอยู่ในระดับ มาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ โดยเรียงลำดับค่าเฉลี่ยสูงสุด 3 อันดับแรก ได้แก่ บุคลากรมีจำนวนเพียงพอในการปฏิบัติงาน วัสดุอุปกรณ์และสื่อเทคโนโลยีมีเพียงพอในการปฏิบัติงาน และงบประมาณที่ได้รับเพียงพอในการปฏิบัติงาน ตามลำดับ และจากการสัมภาษณ์ ส่วนใหญ่มีความคิดเห็นว่า บุคลากร งบประมาณและวัสดุอุปกรณ์ มีความพร้อมและความเพียงพอต่อการดำเนินโครงการ
     3. การประเมินด้านกระบวนการ ในภาพรวมอยู่ในระดับ มากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ โดยเรียงลำดับค่าเฉลี่ยสูงสุด 3 อันดับแรก ได้แก่ นิเทศ กำกับ ติดตาม และประเมินผลการดำเนินโครงการอย่างสม่ำเสมอ การวางแผน ปฏิบัติงาน ตรวจสอบ และปรับปรุงการดำเนินงานอย่างมีระบบ และการมีส่วนร่วมจากฝ่ายต่างๆ ในการดำเนินงานกิจกรรม ตามลำดับ และจากการสัมภาษณ์ ส่วนใหญ่มีความคิดเห็นว่า ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องมีส่วนร่วมในการวิเคราะห์ความคุ้มค่าของการใช้ทรัพยากร การดำเนินโครงการ และการตรวจสอบโครงการ
     4. การประเมินด้านผลผลิต (ด้านประสิทธิผล) ในภาพรวมอยู่ในระดับ มาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ โดยเรียงลำดับค่าเฉลี่ยสูงสุด 3 อันดับแรก ได้แก่ นักเรียนปฏิบัติตามระเบียบของโรงเรียน นักเรียนความรับผิดชอบในหน้าที่ของตน และนักเรียนตรงต่อเวลาในการปฏิบัติกิจกรรมต่างๆ ตามลำดับ จากการเปรียบเทียบผลการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนในด้านวินัย ใฝ่เรียนรู้ และจิตสาธารณะ ในภาพรวม มีค่าเฉลี่ยเพิ่มขึ้นคิดเป็นร้อยละ 29.88 เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน ได้แก่ 1) ด้านวินัย โดยเรียงลำดับข้อที่มีค่าเฉลี่ยเพิ่มขึ้นสูงสุด 3 อันดับแรก ได้แก่ นักเรียนปฏิบัติตามระเบียบของโรงเรียน นักเรียนตรงต่อเวลาในการปฏิบัติกิจกรรมต่างๆ และนักเรียนความรับผิดชอบในหน้าที่ของตน ตามลำดับ 2) ด้านใฝ่เรียนรู้ โดยเรียงลำดับข้อที่มีค่าเฉลี่ยเพิ่มขึ้นสูงสุด 3 อันดับแรก ได้แก่ นักเรียนมีความมุ่งมั่น ตั้งใจเรียน นักเรียนเข้าร่วมกิจกรรมการเรียนรู้ต่างๆ และนักเรียนศึกษาค้นคว้าหาความรู้จากหนังสือ เอกสาร สื่อเทคโนโลยี แหล่งเรียนรู้ จากภายในและภายนอกโรงเรียน ตามลำดับ 3) ด้านจิตสาธารณะ โดยเรียงลำดับข้อที่มีค่าเฉลี่ยเพิ่มขึ้นสูงสุด 3 อันดับแรก ได้แก่ นักเรียนเข้าร่วมกิจกรรมที่เป็นประโยชน์ต่อโรงเรียน ชุมชน และสังคม นักเรียนดูแล รักษาสาธารณะสมบัติด้วยความเต็มใจ และนักเรียนแบ่งปันสิ่งของและสร้างความสุขให้กับผู้อื่น ตามลำดับ และจากการสนทนากลุ่ม ได้ข้อสรุปว่า การดำเนินงานโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน ทำให้นักเรียนมีการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรม ด้านวินัย ใฝ่เรียนรู้ และจิตสาธารณะ
     5. การประเมินด้านผลผลิต (ด้านผลกระทบ) ในภาพรวมอยู่ในระดับ มากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ความพึงพอใจในการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนด้านวินัย และจากการสนทนากลุ่ม ได้ข้อสรุปว่า มีความพึงพอใจในการดำเนินงานโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน และนักเรียนสามารถนำความรู้และประสบการณ์ที่ได้รับจากโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันให้เกิดการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมไปในทางที่ดีได้
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^