การประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนโรงเรียนวัดชีแวะ
ผลการประเมินพบว่า
1. การประเมินด้านบริบท ในภาพรวมอยู่ในระดับ มาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ โดยเรียงลำดับค่าเฉลี่ยสูงสุด 3 อันดับแรก ได้แก่ วัตถุประสงค์ของโครงการมีความชัดเจน เข้าใจง่าย วัตถุประสงค์ของโครงการสอดคล้องกับกิจกรรม และวัตถุประสงค์ของโครงการสอดคล้องกับทิศทางการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของโรงเรียน ตามลำดับ และจากการสัมภาษณ์ ส่วนใหญ่มีความคิดเห็นว่า วัตถุประสงค์เป็นไปตามเป้าหมายของโครงการ การจัดสภาพแวดล้อมเอื้อต่อการดำเนินโครงการ และบุคลากรมีความต้องการให้ดำเนินโครงการ
2. การประเมินด้านปัจจัยนำเข้า ในภาพรวมอยู่ในระดับ มาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ โดยเรียงลำดับค่าเฉลี่ยสูงสุด 3 อันดับแรก ได้แก่ บุคลากรมีจำนวนเพียงพอในการปฏิบัติงาน วัสดุอุปกรณ์และสื่อเทคโนโลยีมีเพียงพอในการปฏิบัติงาน และงบประมาณที่ได้รับเพียงพอในการปฏิบัติงาน ตามลำดับ และจากการสัมภาษณ์ ส่วนใหญ่มีความคิดเห็นว่า บุคลากร งบประมาณและวัสดุอุปกรณ์ มีความพร้อมและความเพียงพอต่อการดำเนินโครงการ
3. การประเมินด้านกระบวนการ ในภาพรวมอยู่ในระดับ มากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ โดยเรียงลำดับค่าเฉลี่ยสูงสุด 3 อันดับแรก ได้แก่ นิเทศ กำกับ ติดตาม และประเมินผลการดำเนินโครงการอย่างสม่ำเสมอ การวางแผน ปฏิบัติงาน ตรวจสอบ และปรับปรุงการดำเนินงานอย่างมีระบบ และการมีส่วนร่วมจากฝ่ายต่างๆ ในการดำเนินงานกิจกรรม ตามลำดับ และจากการสัมภาษณ์ ส่วนใหญ่มีความคิดเห็นว่า ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องมีส่วนร่วมในการวิเคราะห์ความคุ้มค่าของการใช้ทรัพยากร การดำเนินโครงการ และการตรวจสอบโครงการ
4. การประเมินด้านผลผลิต (ด้านประสิทธิผล) ในภาพรวมอยู่ในระดับ มาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ โดยเรียงลำดับค่าเฉลี่ยสูงสุด 3 อันดับแรก ได้แก่ นักเรียนปฏิบัติตามระเบียบของโรงเรียน นักเรียนความรับผิดชอบในหน้าที่ของตน และนักเรียนตรงต่อเวลาในการปฏิบัติกิจกรรมต่างๆ ตามลำดับ จากการเปรียบเทียบผลการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนในด้านวินัย ใฝ่เรียนรู้ และจิตสาธารณะ ในภาพรวม มีค่าเฉลี่ยเพิ่มขึ้นคิดเป็นร้อยละ 29.88 เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน ได้แก่ 1) ด้านวินัย โดยเรียงลำดับข้อที่มีค่าเฉลี่ยเพิ่มขึ้นสูงสุด 3 อันดับแรก ได้แก่ นักเรียนปฏิบัติตามระเบียบของโรงเรียน นักเรียนตรงต่อเวลาในการปฏิบัติกิจกรรมต่างๆ และนักเรียนความรับผิดชอบในหน้าที่ของตน ตามลำดับ 2) ด้านใฝ่เรียนรู้ โดยเรียงลำดับข้อที่มีค่าเฉลี่ยเพิ่มขึ้นสูงสุด 3 อันดับแรก ได้แก่ นักเรียนมีความมุ่งมั่น ตั้งใจเรียน นักเรียนเข้าร่วมกิจกรรมการเรียนรู้ต่างๆ และนักเรียนศึกษาค้นคว้าหาความรู้จากหนังสือ เอกสาร สื่อเทคโนโลยี แหล่งเรียนรู้ จากภายในและภายนอกโรงเรียน ตามลำดับ 3) ด้านจิตสาธารณะ โดยเรียงลำดับข้อที่มีค่าเฉลี่ยเพิ่มขึ้นสูงสุด 3 อันดับแรก ได้แก่ นักเรียนเข้าร่วมกิจกรรมที่เป็นประโยชน์ต่อโรงเรียน ชุมชน และสังคม นักเรียนดูแล รักษาสาธารณะสมบัติด้วยความเต็มใจ และนักเรียนแบ่งปันสิ่งของและสร้างความสุขให้กับผู้อื่น ตามลำดับ และจากการสนทนากลุ่ม ได้ข้อสรุปว่า การดำเนินงานโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน ทำให้นักเรียนมีการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรม ด้านวินัย ใฝ่เรียนรู้ และจิตสาธารณะ
5. การประเมินด้านผลผลิต (ด้านผลกระทบ) ในภาพรวมอยู่ในระดับ มากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ความพึงพอใจในการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนด้านวินัย และจากการสนทนากลุ่ม ได้ข้อสรุปว่า มีความพึงพอใจในการดำเนินงานโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน และนักเรียนสามารถนำความรู้และประสบการณ์ที่ได้รับจากโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันให้เกิดการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมไปในทางที่ดีได้