การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ โดยใช้แบบฝึกทักษะภาษาไทย
โดยใช้แบบฝึกทักษะภาษาไทย เรื่องชนิดและหน้าที่ของคำ รายวิชาภาษาไทย 2
รหัสวิชา ท21102 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ชื่อผู้วิจัย นางนภเกตน์ คำปัน
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการ
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การวิจัย เรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ โดยใช้แบบฝึกทักษะภาษาไทย เรื่อง ชนิดและหน้าที่ของคำ รายวิชาภาษาไทย 2 รหัสวิชา ท21102 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างและพัฒนาแบบฝึกทักษะภาษาไทย เรื่อง ชนิดและหน้าที่ของคำ
ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ชนิดและหน้าที่ของคำ
ด้วยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ โดยใช้แบบฝึกทักษะภาษาไทย ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน และ
3) ศึกษาความพึงพอใจต่อการเรียนรู้ เรื่อง ชนิดและหน้าที่ของคำ ด้วยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ
โดยใช้แบบฝึกทักษะภาษาไทย กลุ่มตัวอย่างที่ในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 35 คน
ของโรงเรียนพัฒนานิคม อำเภอพัฒนานิคม จังหวัดลพบุรี ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 ซึ่งได้มาจากการสุ่ม
อย่างง่าย (simple sampling) ด้วยวิธีการจับสลากมา 1 ห้องเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย
1) แบบฝึกทักษะภาษาไทย เรื่อง ชนิดและหน้าที่ของคำ จำนวน 7 เล่ม 2) คู่มือการใช้การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ โดยใช้แบบฝึกทักษะภาษาไทย 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เป็นแบบเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ ซึ่งมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.916 และ 4) แบบประเมินความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ โดยใช้แบบฝึกทักษะภาษาไทย เป็นแบบมาตราส่วนประเมินค่า 5 ระดับ จำนวน 15 ข้อ
ซึ่งมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.754 และการวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติการหาประสิทธิภาพ 80/80 ค่าเฉลี่ย (mean) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (standard deviation) และการทดสอบที (t – test)
ผลการวิจัยพบว่า
1. แบบฝึกทักษะภาษาไทย เรื่อง ชนิดและหน้าที่ของคำ รายวิชาภาษาไทย 2 รหัสวิชา ท21102
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด 80/80
คือได้ค่าประสิทธิภาพเฉลี่ยรวมเท่ากับ 87.62 / 85.02
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ชนิดและหน้าที่ของคำ รายวิชาภาษาไทย 2 รหัสวิชา ท21102
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ด้วยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ
โดยใช้แบบฝึกทักษะภาษาไทย หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจต่อการเรียนรู้ เรื่อง ชนิดและหน้าที่ของคำ รายวิชาภาษาไทย 2 รหัสวิชา ท21102
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ด้วยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ
โดยใช้แบบฝึกทักษะภาษาไทย ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก