ผลการสร้างและการใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด พลเมืองดีตามวิถีไทย
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด พลเมืองดีตามวิถีไทย จำนวน 10 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ แบบสอบถาม ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด พลเมืองดีตามวิถีไทย กลุ่มสาระ การเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 วิธีดำเนินการ ผู้ศึกษาได้ทดสอบก่อนเรียน ดำเนินการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด พลเมืองดีตามวิถีไทย ทั้งหมด 10 เล่ม ทำแบบฝึกหัดและทดสอบหลังเรียนในเล่มและสอบถามความพึงพอใจ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด พลเมืองดีตามวิถีไทย นำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์โดยใช้สถิติ ได้แก่ การหาค่าประสิทธิภาพ (E1/E2) ด้วยค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบค่าที (t–test)
ผลการศึกษาสรุปได้ดังนี้
1. ประสิทธิภาพของหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด พลเมืองดีตามวิถีไทย กลุ่มสาระ การเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านป่าเหมือด มีประสิทธิภาพโดยภาพรวมเท่ากับ 86.28/82.86 สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้ 80/80
2. ผลการศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนของนักเรียนหลังการใช้หนังสือ อ่านเพิ่มเติม ชุด พลเมืองดีตามวิถีไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านป่าเหมือด พบว่า แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยมีคะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน จากคะแนนเต็ม 20 คะแนน ทดสอบก่อนเรียนได้ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 10.36 คะแนน หลังเรียนเท่ากับ 17.69 มีความก้าวหน้าร้อยละ 36.66
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด พลเมืองดีตามวิถีไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านป่าเหมือดโดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.96, S.D. = 0.15)