รายงานผลการใช้ชุดกิจกรรมแนะแนวเพื่อพัฒนาสัมพันธภาพทางสังคม
เรื่องที่ศึกษา รายงานผลการใช้ชุดกิจกรรมแนะแนวเพื่อพัฒนาสัมพันธภาพทางสังคม
นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้ศึกษา นางสาวหยกหลิน ศรีสวัสดิ์
ปีที่ศึกษา ปีการศึกษา 2561
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพชุดกิจกรรมแนะแนวเพื่อพัฒนาสัมพันธภาพทางสังคม นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกิจกรรมแนะแนวก่อนและหลังการเรียนด้วยชุดกิจกรรมแนะแนวเพื่อพัฒนาสัมพันธภาพทางสังคม นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมแนะแนวเพื่อพัฒนาสัมพันธภาพทางสังคม นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 1/1 โรงเรียนบ่อไร่วิทยาคม
ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 37 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ชุดกิจกรรมแนะแนวเพื่อพัฒนาสัมพันธภาพทางสังคม นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 คู่มือประกอบการใช้ชุดกิจกรรมแนะแนวเพื่อพัฒนาสัมพันธภาพ ทางสังคม นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกิจกรรมแนะแนว ชุดกิจกรรมแนะแนวเพื่อพัฒนาสัมพันธภาพทางสังคม นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีค่าความเชื่อมั่น 0.85 และแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมแนะแนวเพื่อพัฒนาสัมพันธภาพ ทางสังคม นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีค่าความเชื่อมั่น 0.90 การวิเคราะห์ข้อมูลใช้สถิติค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และเปรียบเทียบกับเกณฑ์เฉลี่ย เปรียบเทียบค่าเฉลี่ยของคะแนนก่อนและหลังการเรียนด้วยชุดกิจกรรมแนะแนวเพื่อพัฒนาสัมพันธภาพทางสังคม นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยการทดสอบค่าที (t-test)
ผลการศึกษาสรุปดังนี้
1. ชุดกิจกรรมแนะแนวเพื่อพัฒนาสัมพันธภาพทางสังคม นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ 87.73/87.66 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 สอดคล้องกับสมมติฐานข้อที่ 1
2. นักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมแนะแนวเพื่อพัฒนาสัมพันธภาพทางสังคม
นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกิจกรรมแนะแนวของนักเรียนหลังเรียน
สูงกว่าก่อนเรียนด้วยชุดกิจกรรมแนะแนวเพื่อพัฒนาสัมพันธภาพทางสังคม นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ซึ่งสอดคล้องกับสมมติฐานข้อ 2
3. นักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมแนะแนวเพื่อพัฒนาสัมพันธภาพทางสังคม นักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีความพึงพอใจโดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ซึ่งสอดคล้องกับสมมติฐานข้อ 3