รายงานผลการใช้แบบฝึกเสริมทักษะ
กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านโคกมือบา มิตรภาพที่ 223
ผู้รายงาน นางสาวิตรี ละมูลอ
ปีที่ศึกษา 2557
บทคัดย่อ
รายงานนี้เป็นการศึกษา เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง เศษส่วน และการบวก ลบ คูณ หารเศษส่วน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านโคกมือบา มิตรภาพที่ 223 เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อน และหลังการใช้แบบฝึกทักษะ และศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการใช้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ ประชากรที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านโคกมือบา มิตรภาพที่ 223 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานราธิวาส เขต 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 ทั้งหมดจำนวน 24 คน เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์เรื่องเศษส่วน และการบวก ลบ คูณ หารเศษส่วน แผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.8627 และแบบประเมินความพึงพอใจ การวิเคราะห์ข้อมูล หาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาสรุปได้ดังนี้
1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์เรื่องเศษส่วน และการบวก ลบ คูณ หารเศษส่วน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านโคกมือบา มิตรภาพที่ 223 ที่ผู้รายงานสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ 87.64/84.58 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ของนักเรียนก่อนการใช้แบบฝึกเสริมทักษะเรื่องเศษส่วน และการบวก ลบ คูณ หารเศษส่วน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 14.88 คิดเป็นร้อยละ 74.38 ส่วนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังการสอนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะเรื่อง เศษส่วน และการบวก ลบ คูณ หารเศษส่วน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 16.92 คิดเป็นร้อยละ 84.58 โดยผลการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนร้อยละ 10.20
3. ผลการศึกษาระดับความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ต่อการเรียนคณิตศาสตร์ โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ เรื่องเศษส่วน และการบวก ลบ คูณ หารเศษส่วน โดยรวม นักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.73