LASTEST NEWS

29 พ.ย. 2567โรงเรียนชลกันยานุกูล ประกาศปิดกรณีพิเศษ หยุดเทศกาลส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ 2-3 ม.ค.68 มีผลหยุดยาว 9 วัน ตั้งแต่ 28 ธ.ค. 67 - 5 ม.ค.68 29 พ.ย. 2567โรงเรียนไพศาลีพิทยา รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา เงินเดือน 10,000.- บาท สมัครตั้งแต่บัดนี้ - 6 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567วิทยาลัยสารพัดช่างตราด รับสมัครพนักงานราชการครู จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 19 - 27 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567วิทยาลัยเทคนิคเลย รับสมัครพนักงานราชการครู จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 6 - 16 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน รับสมัครครูอัตราจ้าง เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่วันที่ 27 พ.ย. - 1 ธ.ค.2567 28 พ.ย. 2567โรงเรียนภูเวียงวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา เงินเดือน 10,500 บาท ตั้งแต่วันที่ 2-4 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567สพฐ.มีหนังสือ ด่วนที่สุด! ให้นำแนวทาง PISA มาใช้ในการประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน และการสรรหาบุคลากร ทุกตำแหน่ง 27 พ.ย. 2567บอร์ดก.ค.ศ.เคาะร่างแนวปฏิบัติการย้ายครู ผ่านระบบ TRS เตรียมเปิดใช้งาน มกราคม 2568 27 พ.ย. 2567โรงเรียนแคมป์สนวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาจีน เงินเดือน 12,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 1 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567ด่วนที่สุด!! ที่ ศธ 04009/ว7543 เรื่อง การจ้างผู้ปฏิบัติงานให้ราชการ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2568

การพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ รายวิชาภาษาไทยพื้นฐาน

usericon

ชื่อเรื่อง        การพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ รายวิชาภาษาไทยพื้นฐาน
         รหัส ท32101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
ผู้ศึกษา        ณัฎฐณิชา บุญยรัตน์
สถานที่ศึกษา    โรงเรียนบ้านกรวดวิทยาคาร อำเภอบ้านกรวด จังหวัดบุรีรัมย์    
ปีที่ศึกษา         2561


บทคัดย่อ


    การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1. สร้างแบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ รายวิชาภาษาไทยพื้นฐาน รหัส ท32101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
2. เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทย ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ รายวิชาภาษาไทยพื้นฐาน รหัส ท32101
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 3. เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลจากการพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ รายวิชาภาษาไทยพื้นฐาน รหัส ท32101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 และ4. ศึกษาความพึงพอใจในการเรียนวิชาภาษาไทยพื้นฐาน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ รายวิชาภาษาไทยพื้นฐาน รหัส ท32101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
    ประชากร คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียน ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนบ้านกรวดวิทยาคาร อำเภอบ้านกรวด จังหวัดบุรีรัมย์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 32 จำนวน 10 ห้องเรียน รวม 333 คน
    กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/3 ที่เรียนในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนบ้านกรวดวิทยาคาร อำเภอบ้านกรวด จังหวัดบุรีรัมย์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 32 จำนวนนักเรียน 36 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ซึ่งเป็นห้องเรียนที่ผู้ศึกษาได้รับมอบหมายให้ปฏิบัติการสอนในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561
    เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ แบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ รายวิชาภาษาไทยพื้นฐาน รหัส ท32101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ประกอบด้วยแบบฝึกทักษะทั้งหมด 6 เล่ม
มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 88.08/86.20 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการใช้ แบบฝึกทักษะ การอ่านคิดวิเคราะห์ รายวิชาภาษาไทยพื้นฐาน รหัส ท32101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เป็นแบบทดสอบอิงเกณฑ์ชนิดเลือกตอบ มี 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง 0.41 ถึง 0.88 มีค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบทั้งฉบับ 0.9397
และแบบสอบถามความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์
รายวิชาภาษาไทยพื้นฐาน รหัส ท32101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 10 ข้อ เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) ซึ่งกำหนดเกณฑ์ความพึงพอใจเป็น 5 ระดับ
    สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมติฐานการศึกษา โดยใช้ค่า (One Sample t-test) และ ค่าดัชนีประสิทธิผล
    ผลการศึกษา พบว่า
    1. แบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ รายวิชาภาษาไทยพื้นฐาน รหัส ท32101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 88.08/86.20 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด ที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติ .05
    2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนวิชาภาษาไทยพื้นฐาน ด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ รายวิชาภาษาไทยพื้นฐาน รหัส ท32101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 สูงกว่าก่อนเรียนที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติ .05
        3. แบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ รายวิชาภาษาไทยพื้นฐาน รหัส ท32101
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีค่าดัชนีประสิทธิผล เท่ากับ 0.6757 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้
     4. นักเรียนมีความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ค่าเฉลี่ย ( ) เท่ากับ 4.55
ต่อการเรียนวิชาภาษาไทยพื้นฐาน โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ รายวิชาภาษาไทยพื้นฐาน รหัส ท32101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^