การพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ รายวิชาภาษาไทยพื้นฐาน
รหัส ท32101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
ผู้ศึกษา ณัฎฐณิชา บุญยรัตน์
สถานที่ศึกษา โรงเรียนบ้านกรวดวิทยาคาร อำเภอบ้านกรวด จังหวัดบุรีรัมย์
ปีที่ศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1. สร้างแบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ รายวิชาภาษาไทยพื้นฐาน รหัส ท32101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
2. เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทย ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ รายวิชาภาษาไทยพื้นฐาน รหัส ท32101
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 3. เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลจากการพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ รายวิชาภาษาไทยพื้นฐาน รหัส ท32101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 และ4. ศึกษาความพึงพอใจในการเรียนวิชาภาษาไทยพื้นฐาน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ รายวิชาภาษาไทยพื้นฐาน รหัส ท32101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
ประชากร คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียน ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนบ้านกรวดวิทยาคาร อำเภอบ้านกรวด จังหวัดบุรีรัมย์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 32 จำนวน 10 ห้องเรียน รวม 333 คน
กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/3 ที่เรียนในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนบ้านกรวดวิทยาคาร อำเภอบ้านกรวด จังหวัดบุรีรัมย์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 32 จำนวนนักเรียน 36 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ซึ่งเป็นห้องเรียนที่ผู้ศึกษาได้รับมอบหมายให้ปฏิบัติการสอนในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ แบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ รายวิชาภาษาไทยพื้นฐาน รหัส ท32101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ประกอบด้วยแบบฝึกทักษะทั้งหมด 6 เล่ม
มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 88.08/86.20 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการใช้ แบบฝึกทักษะ การอ่านคิดวิเคราะห์ รายวิชาภาษาไทยพื้นฐาน รหัส ท32101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เป็นแบบทดสอบอิงเกณฑ์ชนิดเลือกตอบ มี 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง 0.41 ถึง 0.88 มีค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบทั้งฉบับ 0.9397
และแบบสอบถามความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์
รายวิชาภาษาไทยพื้นฐาน รหัส ท32101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 10 ข้อ เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) ซึ่งกำหนดเกณฑ์ความพึงพอใจเป็น 5 ระดับ
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมติฐานการศึกษา โดยใช้ค่า (One Sample t-test) และ ค่าดัชนีประสิทธิผล
ผลการศึกษา พบว่า
1. แบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ รายวิชาภาษาไทยพื้นฐาน รหัส ท32101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 88.08/86.20 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด ที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติ .05
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนวิชาภาษาไทยพื้นฐาน ด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ รายวิชาภาษาไทยพื้นฐาน รหัส ท32101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 สูงกว่าก่อนเรียนที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติ .05
3. แบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ รายวิชาภาษาไทยพื้นฐาน รหัส ท32101
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีค่าดัชนีประสิทธิผล เท่ากับ 0.6757 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้
4. นักเรียนมีความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ค่าเฉลี่ย ( ) เท่ากับ 4.55
ต่อการเรียนวิชาภาษาไทยพื้นฐาน โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ รายวิชาภาษาไทยพื้นฐาน รหัส ท32101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5