LASTEST NEWS

31 ส.ค. 2567สพป.ขอนแก่น เขต 4 รับสมัครพนักงานราชการครู 12 อัตรา เงินเดือน 18,000- บาท ตั้งแต่วันที่ 9-13 กันยายน 2567 30 ส.ค. 2567กรมป่าไม้ เปิดสอบบรรจุเข้ารับราชการ 30 อัตรา สมัครทางอินเทอร์เน็ต ตั้งแต่วันที่ 2 - 26 กันยายน 2567 ตลอด 24 ชั่วโมง ไม่เว้นวันหยุดราชการ 30 ส.ค. 2567สพป.อุบลราชธานี เขต 4 รับสมัครพนักงานจ้างเหมาบริการ ตำแหน่งเจ้าหน้าที่คอมพิวเตอร์ เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 4 กันยายน 2567 30 ส.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 30 ส.ค. 2567โรงเรียนบ้านปากน้ำ รับสมัครธุรการโรงเรียน วุฒิปริญญาตรีทุกสาขา เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 2 กันยายน 2567  30 ส.ค. 2567โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน รับสมัครครูอัตราจ้าง 4 อัตรา เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่วันที่ 2-6 กันยายน 2567  29 ส.ค. 2567โรงเรียนบ้านปากคลอง รับสมัครธุรการโรงเรียน เงินเดือน 9,000.- บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 31 สิงหาคม 2567 29 ส.ค. 2567ด่วน!! ก.ค.ศ.อนุมัติอัตราว่างจากการเกษียณอายุราชการฯ เมื่อสิ้นปีงบประมาณ พ.ศ.2567 จำนวน 13,181 อัตรา 29 ส.ค. 2567โรงเรียนวัดหนองขานาง รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกปฐมวัย เงินเดือน 6,000.- บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 10 กันยายน 2567 28 ส.ค. 2567สพม.อุบลราชธานี อำนาจเจริญ เรียกบรรจุครูผู้ช่วย รอบที่ 4 จำนวน 6 อัตรา - รายงานตัว 3 กันยายน 2567

รายงานการสร้างแบบฝึกพัฒนาความพร้อมพื้นฐานคณิตศาสตร์

usericon

ชื่อเรื่อง        รายงานการสร้างแบบฝึกพัฒนาความพร้อมด้านสติปัญญา พื้นฐานทางคณิตศาสตร์
        สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3
ชื่อผู้วิจัย        นางอรวรรณ อินทสะอาด
หน่วยงาน    โรงเรียนอนุบาลศีขรภูมิ อำเภอศีขรภูมิ จังหวัดสุรินทร์
ปีการศึกษา    2561

บทคัดย่อ

    การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างแบบฝึกพัฒนาความพร้อมด้านสติปัญญา พื้นฐานทางคณิตศาสตร์ สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกพัฒนาความพร้อมด้านสติปัญญา พื้นฐานทางคณิตศาสตร์ สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 และ 3) เพื่อเปรียบเทียบผลการทดสอบวัดความพร้อมด้านสติปัญญา พื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยเป็นเด็กชั้นอนุบาล
ปีที่ 3/1 โรงเรียนอนุบาลศีขรภูมิ อำเภอศีขรภูมิ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 1 จำนวน 32 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) แผนการจัดประสบการณ์พัฒนาความพร้อมด้านสติปัญญา พื้นฐานทางคณิตศาสตร์ จำนวน 50 แผน จำแนกเป็น 5 ด้าน ได้แก่ ความพร้อมด้านการสังเกต ความพร้อมด้านการจำแนก ความพร้อมด้านการเปรียบเทียบ ความพร้อมด้านการหาความสัมพันธ์ และความพร้อมด้านการสร้างความคิดรวบยอด 2) แบบฝึกพัฒนาด้านสติปัญญา ความพร้อมทางคณิตศาสตร์ที่สอดคล้องกับแผนการจัดประสบการณ์ และ 3) แบบทดสอบวัดความพร้อมด้านสติปัญญา พื้นฐานทางคณิตศาสตร์ จำนวน 5 ฉบับ รวมจำนวน 30 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ คะแนนรวม ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าร้อยละ
    ผลการวิจัยพบว่า
1.    แบบฝึกพัฒนาความพร้อมด้านสติปัญญา พื้นฐานทางคณิตศาสตร์ สำหรับเด็กชั้น
อนุบาลปีที่ 3 ในภาพรวมมีประสิทธิภาพ 83.47/84.78 และเมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า แบบฝึกพัฒนาความพร้อมด้านสติปัญญา พื้นฐานทางคณิตศาสตร์ สำหรับเด็กชั้นอนุบาล 3 ทั้ง 5 เล่ม ได้แก่ ความพร้อมด้านการสังเกต ด้านการจำแนก ด้านการเปรียบเทียบ ด้านการหาความสัมพันธ์ และความพร้อมด้านการสร้างความคิดรวบยอด มีประสิทธิภาพ 84.06/81.77, 82.31/86.98, 83.06/83.85, 83.75/81.73 และ 83.47/84.78 ตามลำดับ
2.    ค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกพัฒนาความพร้อมด้านสติปัญญา พื้นฐานทาง
คณิตศาสตร์ สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 ในภาพรวมเท่ากับ 0.6797 แสดงว่าเด็กมีความรู้เพิ่มขึ้น
0.6797 หรือคิดเป็นร้อยละ 67.97 และเมื่อพิจารณาเป็นรายเล่ม พบว่า แบบฝึกพัฒนาความพร้อม
ด้านสติปัญญา พื้นฐานทางคณิตศาสตร์ทั้ง 5 เล่ม ได้แก่ ความพร้อมด้านการสังเกต ด้านการจำแนก ด้านการเปรียบเทียบ ด้านการหาความสัมพันธ์ และความพร้อมด้านการสร้างความคิดรวบยอด มีค่าดัชนีประสิทธิผล เท่ากับ 0.6667, 0.6988, 0.6702, 0.5795 และ 0.7826 ตามลำดับ ซึ่งแสดงว่าเด็กมีความรู้เพิ่มขึ้น 0.6667, 0.6988, 0.6702, 0.5795 และ 0.7826 หรือคิดเป็นร้อยละ 66.67, 69.88, 67,02, 57.95 และ 78.26 ตามลำดับเช่นกัน
3.    คะแนนเฉลี่ยจากการทดสอบวัดความพร้อมด้านสติปัญญา พื้นฐานทางคณิตศาสตร์
ในภาพรวมหลังจัดประสบการณ์สูงกว่าก่อนจัดประสบการณ์ร้อยละ 32.70 และเมื่อพิจารณาเป็น
รายด้านพบว่า คะแนนเฉลี่ยผลการทดสอบวัดความพร้อมด้านสติปัญญา พื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ทั้ง 5 ด้าน ได้แก่ ความพร้อมด้านการสังเกต ด้านการจำแนก ด้านการเปรียบเทียบ ด้านการหาความสัมพันธ์ และความพร้อมด้านการสร้างความคิดรวบยอด หลังจัดประสบการณ์สูงกว่าก่อน
จัดประสบการณ์ร้อยละ 36.46, 30.21, 32.81, 27.56 และ 37.50 ตามลำดับ
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^