รายงานการสร้างแบบฝึกพัฒนาความพร้อมพื้นฐานคณิตศาสตร์
สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3
ชื่อผู้วิจัย นางอรวรรณ อินทสะอาด
หน่วยงาน โรงเรียนอนุบาลศีขรภูมิ อำเภอศีขรภูมิ จังหวัดสุรินทร์
ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างแบบฝึกพัฒนาความพร้อมด้านสติปัญญา พื้นฐานทางคณิตศาสตร์ สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกพัฒนาความพร้อมด้านสติปัญญา พื้นฐานทางคณิตศาสตร์ สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 และ 3) เพื่อเปรียบเทียบผลการทดสอบวัดความพร้อมด้านสติปัญญา พื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยเป็นเด็กชั้นอนุบาล
ปีที่ 3/1 โรงเรียนอนุบาลศีขรภูมิ อำเภอศีขรภูมิ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 1 จำนวน 32 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) แผนการจัดประสบการณ์พัฒนาความพร้อมด้านสติปัญญา พื้นฐานทางคณิตศาสตร์ จำนวน 50 แผน จำแนกเป็น 5 ด้าน ได้แก่ ความพร้อมด้านการสังเกต ความพร้อมด้านการจำแนก ความพร้อมด้านการเปรียบเทียบ ความพร้อมด้านการหาความสัมพันธ์ และความพร้อมด้านการสร้างความคิดรวบยอด 2) แบบฝึกพัฒนาด้านสติปัญญา ความพร้อมทางคณิตศาสตร์ที่สอดคล้องกับแผนการจัดประสบการณ์ และ 3) แบบทดสอบวัดความพร้อมด้านสติปัญญา พื้นฐานทางคณิตศาสตร์ จำนวน 5 ฉบับ รวมจำนวน 30 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ คะแนนรวม ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าร้อยละ
ผลการวิจัยพบว่า
1. แบบฝึกพัฒนาความพร้อมด้านสติปัญญา พื้นฐานทางคณิตศาสตร์ สำหรับเด็กชั้น
อนุบาลปีที่ 3 ในภาพรวมมีประสิทธิภาพ 83.47/84.78 และเมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า แบบฝึกพัฒนาความพร้อมด้านสติปัญญา พื้นฐานทางคณิตศาสตร์ สำหรับเด็กชั้นอนุบาล 3 ทั้ง 5 เล่ม ได้แก่ ความพร้อมด้านการสังเกต ด้านการจำแนก ด้านการเปรียบเทียบ ด้านการหาความสัมพันธ์ และความพร้อมด้านการสร้างความคิดรวบยอด มีประสิทธิภาพ 84.06/81.77, 82.31/86.98, 83.06/83.85, 83.75/81.73 และ 83.47/84.78 ตามลำดับ
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกพัฒนาความพร้อมด้านสติปัญญา พื้นฐานทาง
คณิตศาสตร์ สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 ในภาพรวมเท่ากับ 0.6797 แสดงว่าเด็กมีความรู้เพิ่มขึ้น
0.6797 หรือคิดเป็นร้อยละ 67.97 และเมื่อพิจารณาเป็นรายเล่ม พบว่า แบบฝึกพัฒนาความพร้อม
ด้านสติปัญญา พื้นฐานทางคณิตศาสตร์ทั้ง 5 เล่ม ได้แก่ ความพร้อมด้านการสังเกต ด้านการจำแนก ด้านการเปรียบเทียบ ด้านการหาความสัมพันธ์ และความพร้อมด้านการสร้างความคิดรวบยอด มีค่าดัชนีประสิทธิผล เท่ากับ 0.6667, 0.6988, 0.6702, 0.5795 และ 0.7826 ตามลำดับ ซึ่งแสดงว่าเด็กมีความรู้เพิ่มขึ้น 0.6667, 0.6988, 0.6702, 0.5795 และ 0.7826 หรือคิดเป็นร้อยละ 66.67, 69.88, 67,02, 57.95 และ 78.26 ตามลำดับเช่นกัน
3. คะแนนเฉลี่ยจากการทดสอบวัดความพร้อมด้านสติปัญญา พื้นฐานทางคณิตศาสตร์
ในภาพรวมหลังจัดประสบการณ์สูงกว่าก่อนจัดประสบการณ์ร้อยละ 32.70 และเมื่อพิจารณาเป็น
รายด้านพบว่า คะแนนเฉลี่ยผลการทดสอบวัดความพร้อมด้านสติปัญญา พื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ทั้ง 5 ด้าน ได้แก่ ความพร้อมด้านการสังเกต ด้านการจำแนก ด้านการเปรียบเทียบ ด้านการหาความสัมพันธ์ และความพร้อมด้านการสร้างความคิดรวบยอด หลังจัดประสบการณ์สูงกว่าก่อน
จัดประสบการณ์ร้อยละ 36.46, 30.21, 32.81, 27.56 และ 37.50 ตามลำดับ