รายงานการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโดยเอกสารประกอบเรี
ประกอบเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ รหัส ว12101 หน่วยการเรียนรู้ที่ 5
สนุกกับแม่เหล็กและไฟฟ้า สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
ผู้รายงาน นางสาวอรสา อำมาตทัศน์
ปีที่รายงาน 2560
บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ รหัส ว12101 หน่วยการเรียนรู้ที่ 5 สนุกกับแม่เหล็กและไฟฟ้า สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาเอกสารประกอบการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ รหัส ว12101 หน่วยการเรียนรู้ที่ 5 สนุกกับแม่เหล็กและไฟฟ้า มีประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบ การเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ รหัส ว12101 หน่วยการเรียนรู้ที่ 5 สนุกกับแม่เหล็กและไฟฟ้า
ของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 3) เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาวิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน
วิชาวิทยาศาสตร์ รหัส ว12101 หน่วยการเรียนรู้ที่ 5 สนุกกับแม่เหล็กและไฟฟ้า ก่อนเรียนและหลังเรียน 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ รหัส ว12101 หน่วยการเรียนรู้ที่ 5 สนุกกับแม่เหล็กและไฟฟ้า ประชากร เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 กลุ่มเครือข่ายหัวนาคำ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 2 อำเภอศรีธาตุ จังหวัดอุดรธานี จำนวน 8 โรงเรียน ได้แก่ โรงเรียนสามัคคีวิทยาคาร โรงเรียนบ้านคำบอน โรงเรียนคำเมยวิทยาคม โรงเรียนบ้านโคกกลาง โรงเรียนคำค้อพิทยศึกษา โรงเรียนบ้านหนองท่ม คำเจริญ โรงเรียนบ้านโนนอำนวย และโรงเรียนคำกุงประชานุxxxล จำนวน 116 คน กลุ่มตัวอย่าง ที่ใช้ในการศึกษา เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนสามัคคีวิทยาคาร จำนวน 13 คน ที่ได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ดำเนินการศึกษาโดยใช้รูปแบบกลุ่มเดียวทดสอบก่อนและหลังเรียน (One group pretest – posttest design) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย 1) เอกสารประกอบการเรียน วิชาวิทยาศาสตร์ รหัส ว12101 หน่วยการเรียนรู้ที่ 5 สนุกกับแม่เหล็กและไฟฟ้า จำนวน 8 เล่ม 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ซึ่งเป็นแบบทดสอบชนิดเลือกตอบ 3 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ มีค่าความยากง่าย อยู่ระหว่าง 0.33 - 0.60 ค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง 0.33 – 1.00 และค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบทั้งฉบับเท่ากับ 0.93 3) แบบสอบถามความพึงพอใจ จำนวน 15 ข้อคำถาม การวิเคราะห์ข้อมูลโดยการใช้ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบทีแบบไม่อิสระ ผลการศึกษาสรุปได้ดังนี้
1. เอกสารประกอบการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ รหัส ว12101 หน่วยการเรียนรู้ที่ 5 สนุกกับแม่เหล็กและไฟฟ้า มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 85.10/84.62
2. ดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน วิชาวิทยาศาสตร์ รหัส ว12101 หน่วยการเรียนรู้ที่ 5 สนุกกับแม่เหล็กและไฟฟ้า ของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 เท่ากับ 0.7000 หรือนักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น 0.7000 คิดเป็นร้อยละ 70.00
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน
วิชาวิทยาศาสตร์ รหัส ว12101 หน่วยการเรียนรู้ที่ 5 สนุกกับแม่เหล็กและไฟฟ้า มีคะแนนเฉลี่ย
ก่อนเรียนเท่ากับ 14.62 คะแนนเฉลี่ย หลังเรียนเท่ากับ 25.38 และคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ รหัส ว12101 หน่วยการเรียนรู้ที่ 5 สนุกกับแม่เหล็กและไฟฟ้า อยู่ในระดับมาก