รายงานการใช้ชุดกิจกรรมเล่นปนเรียน เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานคณิตศาสต
ชื่อเรื่อง : รายงานการใช้ชุดกิจกรรมเล่นปนเรียน เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานคณิตศาสตร์
การรู้ค่าจำนวน 1-10 สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลที่ 2
ผู้ศึกษาค้นคว้า นางบุญชญา หอมอินทร์
สถานที่ โรงเรียนบ้านหนองเอี่ยว อำเภอมวกเหล็ก
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระบุรี เขต 2
ปีการศึกษา 2560
..............................................................................................................................................................................
รายงานผลการใช้ชุดกิจกรรมเล่นปนเรียน เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานคณิตศาสตร์ การรู้ค่าจำนวน 1-10 สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ก่อนและหลังการใช้ชุดกิจกรรมเล่นปนเรียน เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานคณิตศาสตร์ การรู้ค่าจำนวน 1-10 สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ นักเรียนชาย – หญิง อายุระหว่าง 4–5 ป ซึ่งกําลังศึกษาอยูในชั้นอนุบาลปที่ 2 โรงเรียนบ้านหนองเอี่ยว อำเภอมวกเหล็ก สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระบุรี เขต 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 14 คน เครื่องมือที่ใช้ในการพัฒนา ได้แก่ 1) ชุดกิจกรรมเล่นปนเรียน เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานคณิตศาสตร์ การรู้ค่าจำนวน 1-10 สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 3 เล่ม และ 2) แบบประเมินทักษะพื้นฐานคณิตศาสตร์ก่อน-หลังการใช้ชุดกิจกรรม จำนวน 20 ข้อ มีค่าความยากอยู่ระหว่าง .30 ถึง .70 ค่าอำนาจจำแนก .28 ถึง .62 และมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ เท่ากับ .83 ในการศึกษาครั้งนี้ผู้รายงานเป็นผู้ดำเนินการเก็บรวบรวมข้อมูลด้วยตนเอง โดยดำเนินการจัดกิจกรรม ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 เป็นเวลา 12 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 5 วัน วันละ 15-40 นาที โดยจัดกิจกรรมบูรณาการในช่วงกิจกรรมประจำวัน ส่วนกิจกรรมใดที่ตรงกับช่วงวันหยุดใช้บูรณาการในวันอื่นในสัปดาห์เดียวกัน วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย ( X ̅) ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( S.D. ) และเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ก่อนและหลังการใช้ชุดกิจกรรมโดยการวิเคราะห์ค่า t-test ( t-test for dependent sample )
ผลการศึกษาพบว่า
นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่ได้รับการจัดประสบการณ์โดยใช้ชุดกิจกรรมเล่นปนเรียน เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานคณิตศาสตร์ การรู้ค่าจำนวน 1-10 สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีทักษะพื้นฐานคณิตศาสตร์ ก่อนและหลังการใช้ชุดกิจกรรม แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยนักเรียนมีทักษะพื้นฐานคณิตศาสตร์หลังการใช้ชุดกิจกรรมสูงกว่าก่อนการใช้ชุดกิจกรรม