รายงานการพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร
ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร โดยใช้เทคนิค STAD
วิชาภาษาอังกฤษ อ21102 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้รายงาน นางอนงค์ ศิริโพธิ์แพง ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ โรงเรียนบ้านตะกุดไผ่
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบูรณ์ เขต 3
ปีที่ศึกษา พ.ศ. 2560
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของ แบบฝึกเสริมทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร โดยใช้เทคนิค STAD วิชาภาษาอังกฤษ อ21102 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยเทียบกับเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาภาษาอังกฤษ อ21102 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้ แบบฝึกเสริมทักษะภาษาอังกฤษ เพื่อการสื่อสาร โดยใช้เทคนิค STAD วิชาภาษาอังกฤษ อ21102 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ที่เรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร โดยใช้เทคนิค STAD วิชาภาษาอังกฤษ อ21102 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านตะกุดไผ่ อำเภอวิเชียรบุรี จังหวัดเพชรบูรณ์ ที่กำลังเรียนในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 14 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ 1) แบบฝึกเสริมทักษะภาษาอังกฤษ เพื่อการสื่อสาร โดยใช้เทคนิค STAD วิชาภาษาอังกฤษ อ21102 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 5 เล่ม 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาภาษาอังกฤษ อ21102 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 40 ข้อ และ 3) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียน ที่เรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร โดยใช้เทคนิค STAD วิชาภาษาอังกฤษ อ21102 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 15 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าเฉลี่ย และ t – test แบบ Dependent
ผลการวิจัยพบว่า
1. แบบฝึกเสริมทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร โดยใช้เทคนิค STAD วิชาภาษาอังกฤษ อ21102 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีค่าเท่ากับ 83.86/82.27 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาภาษาอังกฤษ อ21102 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร โดยใช้เทคนิค STAD วิชาภาษาอังกฤษ อ21102 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียน ที่เรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร โดยใช้เทคนิค STAD วิชาภาษาอังกฤษ อ21102 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 อยู่ในระดับมากที่สุด