รายงานการพัฒนาชุดการเรียนรู้ด้วยตนเอง เรื่อง 12 ชนิดของคำตามแนวค
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้รายงาน นางกัลยา ศรีสัมฤทธิ์
ปีที่วิจัย พุทธศักราช 2560
บทคัดย่อ
การรายงานครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของชุดการเรียนรู้ด้วยตนเอง เรื่อง 12 ชนิดของคำตามแนวคิดใหม่ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1ที่เรียนโดยใช้ชุดการเรียนรู้ด้วยตนเอง เรื่อง 12 ชนิดของคำตามแนวคิดใหม่กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจต่อการใช้ชุดการเรียนรู้ด้วยตนเอง เรื่อง 12 ชนิดของคำตามแนวคิดใหม่ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนวัดนางสาว (ถาวรราษฎร์บำรุง) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรสาคร ตำบลท่าไม้ อำเภอกระทุ่มแบน จังหวัดสมุทรสาคร สํานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรสาคร จำนวน 36 คนได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (purposive sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการรายงานประกอบด้วย 1) ชุดการเรียนรู้ด้วยตนเอง เรื่อง 12 ชนิดของคำตามแนวคิดใหม่ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 30 ข้อ ได้ค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ 0.90 และ 3) แบบสอบถามวัดความพึงพอใจ จำนวน 10 ข้อ ได้ค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ 0.93 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าเฉลี่ย (Mean) ค่าประสิทธิภาพ (E1/E2) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (standard deviation) และค่าทดสอบที (t-test) ผลการรายงานสรุปได้ดังนี้
1. ชุดการเรียนรู้ด้วยตนเอง เรื่อง 12 ชนิดของคำตามแนวคิดใหม่ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ที่ผู้รายงานได้สร้างขึ้น มีค่าประสิทธิภาพ 81.93/82.04 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนโดยการใช้ชุดการเรียนรู้ด้วยตนเอง เรื่อง 12 ชนิดของคำตามแนวคิดใหม่ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อชุดการเรียนรู้ด้วยตนเอง เรื่อง 12 ชนิดของคำตามแนวคิดใหม่ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยมีความพึงพอใจ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก