LASTEST NEWS

29 พ.ย. 2567โรงเรียนชลกันยานุกูล ประกาศปิดกรณีพิเศษ หยุดเทศกาลส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ 2-3 ม.ค.68 มีผลหยุดยาว 9 วัน ตั้งแต่ 28 ธ.ค. 67 - 5 ม.ค.68 29 พ.ย. 2567โรงเรียนไพศาลีพิทยา รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา เงินเดือน 10,000.- บาท สมัครตั้งแต่บัดนี้ - 6 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567วิทยาลัยสารพัดช่างตราด รับสมัครพนักงานราชการครู จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 19 - 27 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567วิทยาลัยเทคนิคเลย รับสมัครพนักงานราชการครู จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 6 - 16 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน รับสมัครครูอัตราจ้าง เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่วันที่ 27 พ.ย. - 1 ธ.ค.2567 28 พ.ย. 2567โรงเรียนภูเวียงวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา เงินเดือน 10,500 บาท ตั้งแต่วันที่ 2-4 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567สพฐ.มีหนังสือ ด่วนที่สุด! ให้นำแนวทาง PISA มาใช้ในการประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน และการสรรหาบุคลากร ทุกตำแหน่ง 27 พ.ย. 2567บอร์ดก.ค.ศ.เคาะร่างแนวปฏิบัติการย้ายครู ผ่านระบบ TRS เตรียมเปิดใช้งาน มกราคม 2568 27 พ.ย. 2567โรงเรียนแคมป์สนวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาจีน เงินเดือน 12,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 1 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567ด่วนที่สุด!! ที่ ศธ 04009/ว7543 เรื่อง การจ้างผู้ปฏิบัติงานให้ราชการ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2568

พัฒนาผลสัมฤทธิ์โดยชุดกิจกรรมการเรียนรู้เทคนิค STAD เรื่อง เซต

usericon

ชื่อเรื่อง        การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน 1 ค31101
ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนวังโพนงามวิทยา ปีการศึกษา 2560
โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เทคนิค STAD เรื่อง เซต
ผู้วิจัย         นางสาววิจิตรา กรมทอง ตำแหน่งครู อันดับ คศ. 2 วิทยฐานะครูชำนาญการ
หน่วยงาน      โรงเรียนวังโพนงามวิทยา อำเภอด่านซ้าย จังหวัดเลย
    สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 19
ปีที่วิจัย      2560

บทคัดย่อ

    การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้เทคนิค STAD เรื่อง เซต สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ความสัมพันธ์ด้านกระบวนการและผลลัพธ์ 75/75 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง เซต ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนวังโพนงามวิทยา ปีการศึกษา 2560 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เทคนิค STAD เรื่อง เซต 3) เพื่อศึกษา ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนวังโพนงามวิทยา ปีการศึกษา 2560 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เทคนิค STAD เรื่อง เซต กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนวังโพนงามวิทยา อำเภอด่านซ้าย จังหวัดเลย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 19 จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวน 16 คน ที่ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster - Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยมี 4 ประเภท คือ 1) ชุดกิจกรรม การเรียนรู้เทคนิค STAD เรื่อง เซต จำนวน 7 ชุด 2) คู่มือการใช้และแผนการจัดการเรียนรู้ 3) แบบทดสอบ ซึ่งมี 2 ประเภท คือ แบบทดสอบประจำชุด ใช้ทดสอบระหว่างเรียน และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง เซต 4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เทคนิค STAD เรื่อง เซต การวิจัยครั้งนี้ใช้รูปแบบการทดลองแบบ One - Group Pretest - Posttest Design โดยผู้วิจัยได้ทำการทดสอบ ก่อนเรียน และดำเนินการทดลองสอน แล้วจึงทดสอบหลังเรียน นำข้อมูลมาวิเคราะห์โดยใช้ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ทดสอบสมมติฐานด้วยสถิติทดสอบที (t-test) แบบไม่เป็นอิสระต่อกัน (t-test for dependent sample) และให้นักเรียนตอบแบบประเมินความพึงพอใจ แล้วนำข้อมูลมาวิเคราะห์โดยใช้ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และใช้สถิติทดสอบที (t-test) แบบกลุ่มเดียว (t-test for one sample)
    ผลการวิจัยพบว่า
    1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เทคนิค STAD เรื่อง เซต มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ความสัมพันธ์ด้านกระบวนการและผลลัพธ์ เท่ากับ 89.99/84.38 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 75/75
    2. นักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เทคนิค STAD เรื่อง เซต มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ เรื่อง เซต หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 (t = 22.27) โดยคะแนนก่อนเรียนมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 13.81 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 1.42 และคะแนนหลังเรียนมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 25.31 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 1.35
    3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เทคนิค STAD เรื่อง เซต จำแนกเป็นรายข้อมีภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.51, S.D. = 0.51 ) พิจารณาค่าเฉลี่ยของระดับความพึงพอใจของนักเรียนเป็นรายด้าน พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากขึ้นไปทุกด้าน และผลการวิเคราะห์เปรียบเทียบความพึงพอใจเฉลี่ยของนักเรียนกับเกณฑ์ระดับมาก (ระดับ 4) จำแนกเป็นรายคน พบว่า ค่าเฉลี่ยของความพึงพอใจของนักเรียนเท่ากับ 4.51 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.14 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ระดับมากอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 (t = 14.94)
    โดยสรุปกล่าวได้ว่า การจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เทคนิค STAD เรื่อง เซต สามารถพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง เซต ของนักเรียนให้สูงขึ้นได้และนักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เทคนิค STAD เรื่อง เซต
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^