LASTEST NEWS

29 พ.ย. 2567โรงเรียนชลกันยานุกูล ประกาศปิดกรณีพิเศษ หยุดเทศกาลส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ 2-3 ม.ค.68 มีผลหยุดยาว 9 วัน ตั้งแต่ 28 ธ.ค. 67 - 5 ม.ค.68 29 พ.ย. 2567โรงเรียนไพศาลีพิทยา รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา เงินเดือน 10,000.- บาท สมัครตั้งแต่บัดนี้ - 6 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567วิทยาลัยสารพัดช่างตราด รับสมัครพนักงานราชการครู จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 19 - 27 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567วิทยาลัยเทคนิคเลย รับสมัครพนักงานราชการครู จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 6 - 16 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน รับสมัครครูอัตราจ้าง เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่วันที่ 27 พ.ย. - 1 ธ.ค.2567 28 พ.ย. 2567โรงเรียนภูเวียงวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา เงินเดือน 10,500 บาท ตั้งแต่วันที่ 2-4 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567สพฐ.มีหนังสือ ด่วนที่สุด! ให้นำแนวทาง PISA มาใช้ในการประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน และการสรรหาบุคลากร ทุกตำแหน่ง 27 พ.ย. 2567บอร์ดก.ค.ศ.เคาะร่างแนวปฏิบัติการย้ายครู ผ่านระบบ TRS เตรียมเปิดใช้งาน มกราคม 2568 27 พ.ย. 2567โรงเรียนแคมป์สนวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาจีน เงินเดือน 12,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 1 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567ด่วนที่สุด!! ที่ ศธ 04009/ว7543 เรื่อง การจ้างผู้ปฏิบัติงานให้ราชการ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2568

ชื่อวิจัย: รายงานผลการใช้ชุดกิจกรรม ของนางสาววาที ทรัพย์มาก

usericon

ชื่อวิจัย:    รายงานผลการใช้ชุดกิจกรรมประกอบการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es)
        เรื่อง สิ่งมีชีวิตกับกระบวนการดำรงชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
        สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาล ๓ (โศภนพิทยาคุณานุสรณ์)
ผู้วิจัย:    นางสาววาที ทรัพย์มาก
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ โรงเรียนเทศบาล ๓ (โศภนพิทยาคุณานุสรณ์)
ปีที่วิจัย:    2558
บทคัดย่อ
    การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมประกอบการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) เรื่อง สิ่งมีชีวิตกับกระบวนการดำรงชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพ 80/80 2) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมประกอบการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es)เรื่อง สิ่งมีชีวิตกับกระบวนการดำรงชีวิต3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมเรื่อง สิ่งมีชีวิตกับกระบวนการดำรงชีวิต สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 14) เพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมประกอบการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es)เรื่อง สิ่งมีชีวิตกับกระบวนการดำรงชีวิต สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 โรงเรียนเทศบาล ๓ (โศภนพิทยาคุณานุสรณ์)ในภาคเรียนที่ 2ปีการศึกษา 2558 จำนวน 42 คน (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย 1)ชุดกิจกรรมประกอบการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es)เรื่อง สิ่งมีชีวิตกับกระบวนการดำรงชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 7เรื่อง 2)แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบชุดกิจกรรมจำนวน 14 แผน 3)แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อและ 4)แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อมีคุณภาพผ่านเกณฑ์ผู้เชี่ยวชาญทุกข้อ การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ ค่าเฉลี่ย (Mean)ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation)ค่าประสิทธิภาพ (E1 / E2)ค่าดัชนีประสิทธิผล (E.I.) และค่าทดสอบที (t-test)
    ปรากฏผลการวิจัย ดังนี้
    1. ชุดกิจกรรมประกอบการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) เรื่อง สิ่งมีชีวิตกับกระบวนการดำรงชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนเทศบาล ๓ (โศภนพิทยาคุณานุสรณ์) มีค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 84.52/82.99
    2. ชุดกิจกรรมประกอบการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) เรื่อง สิ่งมีชีวิตกับกระบวนการดำรงชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558โรงเรียนเทศบาล ๓ (โศภนพิทยาคุณานุสรณ์) มีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.69
    3. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง สิ่งมีชีวิตกับกระบวนการดำรงชีวิต สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนเทศบาล ๓ (โศภนพิทยาคุณานุสรณ์) หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนด้วยชุดกิจกรรมประกอบการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
    4. นักเรียนที่มีความพึงพอใจต่อชุดกิจกรรมประกอบการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจต่อชุดกิจกรรมประกอบการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) ด้วยวิธีการสอน แบบสืบเสาะหาความรู้เรื่อง สิ่งมีชีวิตกับกระบวนการดำรงชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาล ๓ (โศภนพิทยาคุณานุสรณ์) อยู่ในระดับมากที่สุด
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^