ชื่อวิจัย: รายงานผลการใช้ชุดกิจกรรม ของนางสาววาที ทรัพย์มาก
เรื่อง สิ่งมีชีวิตกับกระบวนการดำรงชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาล ๓ (โศภนพิทยาคุณานุสรณ์)
ผู้วิจัย: นางสาววาที ทรัพย์มาก
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ โรงเรียนเทศบาล ๓ (โศภนพิทยาคุณานุสรณ์)
ปีที่วิจัย: 2558
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมประกอบการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) เรื่อง สิ่งมีชีวิตกับกระบวนการดำรงชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพ 80/80 2) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมประกอบการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es)เรื่อง สิ่งมีชีวิตกับกระบวนการดำรงชีวิต3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมเรื่อง สิ่งมีชีวิตกับกระบวนการดำรงชีวิต สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 14) เพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมประกอบการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es)เรื่อง สิ่งมีชีวิตกับกระบวนการดำรงชีวิต สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 โรงเรียนเทศบาล ๓ (โศภนพิทยาคุณานุสรณ์)ในภาคเรียนที่ 2ปีการศึกษา 2558 จำนวน 42 คน (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย 1)ชุดกิจกรรมประกอบการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es)เรื่อง สิ่งมีชีวิตกับกระบวนการดำรงชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 7เรื่อง 2)แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบชุดกิจกรรมจำนวน 14 แผน 3)แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อและ 4)แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อมีคุณภาพผ่านเกณฑ์ผู้เชี่ยวชาญทุกข้อ การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ ค่าเฉลี่ย (Mean)ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation)ค่าประสิทธิภาพ (E1 / E2)ค่าดัชนีประสิทธิผล (E.I.) และค่าทดสอบที (t-test)
ปรากฏผลการวิจัย ดังนี้
1. ชุดกิจกรรมประกอบการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) เรื่อง สิ่งมีชีวิตกับกระบวนการดำรงชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนเทศบาล ๓ (โศภนพิทยาคุณานุสรณ์) มีค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 84.52/82.99
2. ชุดกิจกรรมประกอบการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) เรื่อง สิ่งมีชีวิตกับกระบวนการดำรงชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558โรงเรียนเทศบาล ๓ (โศภนพิทยาคุณานุสรณ์) มีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.69
3. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง สิ่งมีชีวิตกับกระบวนการดำรงชีวิต สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนเทศบาล ๓ (โศภนพิทยาคุณานุสรณ์) หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนด้วยชุดกิจกรรมประกอบการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. นักเรียนที่มีความพึงพอใจต่อชุดกิจกรรมประกอบการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจต่อชุดกิจกรรมประกอบการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) ด้วยวิธีการสอน แบบสืบเสาะหาความรู้เรื่อง สิ่งมีชีวิตกับกระบวนการดำรงชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาล ๓ (โศภนพิทยาคุณานุสรณ์) อยู่ในระดับมากที่สุด