รายงานผลการใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด “การสร้างเสริมสุขภาพ สมรร
ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด “การสร้างเสริมสุขภาพ สมรรถภาพ
และความปลอดภัยในชีวิต” กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ผู้ศึกษาค้นคว้า นายสุธี บูรณะแพทย์
สถานที่ โรงเรียนบ้านวังตลับ อำเภอถ้ำพรรณรา จังหวัดนครศรีธรรมราช
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 2
ปีการศึกษา 2560
.........................................................................................................................................................................
ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน ชุด “การสร้างเสริมสุขภาพ สมรรถภาพ และความปลอดภัยในชีวิต” กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษา และพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชุด “การสร้างเสริมสุขภาพ สมรรถภาพ และความปลอดภัยในชีวิต” ของนักเรียนก่อนและหลังเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน ชุด “การสร้างเสริมสุขภาพ สมรรถภาพ และความปลอดภัยในชีวิต” กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน ชุด “การสร้างเสริมสุขภาพ สมรรถภาพ และความปลอดภัยในชีวิต” กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ประชากรและกลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 19 คน ซึ่งได้มาจากวิธีการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) เอกสารประกอบการเรียน ชุด “การสร้างเสริมสุขภาพ สมรรถภาพ และความปลอดภัยในชีวิต” กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษา และพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 30 ข้อ และ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจ ดำเนินการเก็บรวบรวมข้อมูลในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่การหาค่าร้อยละ หาค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
สรุปผล
1. เอกสารประกอบการเรียน ชุด “การสร้างเสริมสุขภาพ สมรรถภาพ และความปลอดภัยในชีวิต”
กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษา และพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีค่าประสิทธิภาพโดยภาพรวม 86.25/83.10
2. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชุด “การสร้างเสริมสุขภาพ สมรรถภาพ และความปลอดภัยในชีวิต” ก่อนและหลังการใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด “การสร้างเสริมสุขภาพ สมรรถภาพ และความปลอดภัยในชีวิต”
กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษา และพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยภาพรวมหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
และเมื่อพิจารณาเป็นรายเล่ม พบว่า หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนทุกเล่มเช่นเดียวกัน
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อเอกสารประกอบการเรียน ชุด “การสร้างเสริมสุขภาพ สมรรถภาพ และ
ความปลอดภัยในชีวิต” กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษา และพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ในภาพรวมมีค่าเฉลี่ย อยู่ในระดับมาก