การพัฒนาความสามารถในการเขียนภาษาอังกฤษ ของนักเรียน
ปีที่ 5 โดยใช้แบบฝึกทักษะ
ผู้วิจัย นางสาวอโนทัย สุฤทธิ์
หน่วยงาน โรงเรียนบ้านนารี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยภูมิ เขต 1
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การดำเนินการครั้งนี้เป็นการศึกษา และพัฒนาความสามารถในการเขียนภาษาอังกฤษของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้แบบฝึกทักษะ มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1. เพื่อศึกษาหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษสำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2. เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และ 3. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านนารี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยภูมิ เขต 1 ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 23 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ศึกษาประกอบด้วย แบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 10 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้เรื่องการเขียนภาษาอังกฤษ จำนวน 10 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องการเขียนภาษาอังกฤษ จำนวน 30 ข้อ และแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 10 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูล โดยหาค่าเฉลี่ย (Mean) และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) และการทดสอบค่าที (t-test)
ผลการศึกษา พบว่า
1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.00 / 81.45 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด (80/80 )
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ผลการประเมินความพึงพอใจต่อของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 พบว่านักเรียนส่วนใหญ่มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.38