ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหา
แบบ 5E เรื่อง การแปรรูปผลผลิตทางการเกษตร รายวิชา การงานอาชีพ
(ง 21101) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ
และเทคโนโลยี
ชื่อผู้วิจัย นางสุธาศ์รัตน์ ภูที ตำแหน่งครู วิทยฐานะครูชำนาญการ
โรงเรียนเทศบาล 3 ยุวบูรณ์บำรุง สังกัดสำนักการศึกษาเทศบาล
เมืองหนองคาย
ปีที่พิมพ์เผยแพร่ 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ได้กำหนดความมุ่งหมายของการศึกษาไว้ดังนี้ 1) เพื่อพัฒนา
ชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้แบบ 5E เรื่อง การแปรรูปผลผลิตทางการเกษตร รายวิชา การงานอาชีพ (ง 21101) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพ
ตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลจากการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้แบบ 5E เรื่อง การแปรรูปผลผลิตทางการเกษตร รายวิชา
การงานอาชีพ (ง 21101) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
ก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการ
สืบเสาะหาความรู้แบบ 5E เรื่อง การแปรรูปผลผลิตทางการเกษตร รายวิชา การงานอาชีพ
(ง 21101) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 4) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการคิดวิเคราะห์
ก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการ
สืบเสาะหาความรู้แบบ 5E เรื่อง การแปรรูปผลผลิตทางการเกษตร รายวิชา การงานอาชีพ
(ง 21101) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ประชากรที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาล 3
ยุวบูรณ์บำรุง สังกัดเทศบาลเมืองหนองคาย รวมนักเรียนทั้งสิ้น 60 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้
ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 โรงเรียนเทศบาล 3 ยุวบูรณ์บำรุง สังกัดเทศบาลเมืองหนองคาย ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวนนักเรียน 30 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการจากการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในเก็บข้อมูลได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้ 2) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้
แบบ 5E เรื่อง การแปรรูปผลผลิตทางการเกษตร 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชา
การงานอาชีพ เรื่อง การแปรรูปผลผลิตทางการเกษตร 4) แบบทดสอบวัดความสามารถในการคิดวิเคราะห์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ค่าประสิทธิภาพ (E1/E2) ค่าดัชนีประสิทธิผล (E.I.) และการทดสอบค่าที (t-test ชนิด Dependent Samples)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้แบบ 5E เรื่อง การแปรรูปผลผลิตทางการเกษตร รายวิชา การงานอาชีพ (ง 21101) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 88.46/86.92 ซึ่งมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. ดัชนีประสิทธิผลจากการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้แบบ 5E เรื่อง การแปรรูปผลผลิตทางการเกษตร รายวิชา การงานอาชีพ (ง 21101)
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีค่าเท่ากับ 0.72 แสดงว่านักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น 0.72 ซึ่งเป็นไป
ตามเกณฑ์ 0.50 ขึ้นไป
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้แบบ 5E เรื่อง การแปรรูปผลผลิตทางการเกษตร รายวิชา
การงานอาชีพ (ง 21101) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญ
ทางสถิติที่ระดับ .01
4. ความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้แบบ 5E เรื่อง การแปรรูปผลผลิตทางการเกษตร รายวิชา
การงานอาชีพ (ง 21101) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญ
ทางสถิติที่ระดับ .01