การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาเคมี 4 ว32224โดยใช้ชุดกิจกรรม
ชื่อผู้ศึกษา นางวาสินี ขจีรัมย์
สถานศึกษา โรงเรียนพิมานพิทยาสรรค์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 16
ปีที่ทำการศึกษา ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษา มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องไฟฟ้าเคมี 1 วิชาเคมี 4 ว32224 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทาง การเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ก่อนและหลังการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ไฟฟ้าเคมี 1 วิชาเคมี 4 ว32224 3) ศึกษาประสิทธิภาพการสอนของครูผู้สอนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ไฟฟ้าเคมี 1 วิชาเคมี 4 ว32224 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องไฟฟ้าเคมี 1 วิชาเคมี 4 ว32224 กลุ่มตัวอย่างคือนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/1 โรงเรียนพิมานพิทยาสรรค์ อำเภอเมืองสตูล จังหวัดสตูล ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 35 คน ซึ่งได้จากการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) จากนักเรียน 5 ห้องเรียน เครื่องมือในการวิจัย ได้แก่ 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ไฟฟ้าเคมี 1 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ซึ่งมี 4 ชุด 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ไฟฟ้าเคมี 1 ซึ่งเป็นแบบทดสอบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ จำนวน 1 ฉบับ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ไฟฟ้าเคมี 1 สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) หาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยสูตร E1/E2 การทดสอบค่าที (t-test) และ หาประสิทธิภาพการสอนของครูผู้สอนด้วยค่าสัมประสิทธิ์การกระจาย (C.V.)
ผลการศึกษา พบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ไฟฟ้าเคมี 1 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่สร้างขึ้น มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.98/81.43 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่จัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรม การเรียนรู้เรื่อง ไฟฟ้าเคมี 1 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ผลการหาประสิทธิภาพการสอนของครูผู้สอน ค่าสัมประสิทธิ์การกระจาย (C.V.) ของคะแนนหลังเรียนเท่ากับ 3.88 % แสดงให้เห็นว่า ประสิทธิภาพการสอนของครูผู้สอนอยู่ในระดับคุณภาพการสอนดี (ค่า C.V. ต่ำกว่า 10%)
4. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ไฟฟ้าเคมี 1 อยู่ในระดับมาก