การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
ด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง สมบัติของจำนวนนับ
ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ชื่อผู้รายงาน นางขนิษฐา เสนาพิทักษ์
ตำแหน่งครู วิทยฐานะครูชำนาญการ โรงเรียนราชดำริ
ระยะเวลา ปีการศึกษา 2557
บทคัดย่อ
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง สมบัติของจำนวนนับ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ครั้งนี้วัตถุประสงค์เพื่อสร้างและพัฒนาแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง สมบัติของจำนวนนับ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ก่อนและหลังการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง สมบัติของจำนวนนับ
ประชากรได้แก่นักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 1 จากโรงเรียนราชดำริ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557 รวมนักเรียนทั้งสิ้น จำนวน 151 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาและพัฒนาประกอบด้วย นักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนราชดำริสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557 รวมนักเรียนทั้งสิ้น 35 คน เครื่องมือที่ใช้ในการพัฒนาที่ผู้รายงานสร้างขึ้นประกอบด้วย แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง สมบัติของจำนวนนับ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 7 ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนในการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์
ผลการศึกษาพบว่าประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง สมบัติของจำนวนนับ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพ (E1 /E2) เท่ากับ 85.67/84.38 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ประสิทธิภาพที่กำหนดไว้ (E1 /E2= 80/80) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์พบว่านักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนในการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ได้ค่าเฉลี่ย ( ) เท่ากับ 4.79 ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) เท่ากับ 0.54 แสดงว่านักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด