การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ชุด สืบสานภูมิปัญญาไทย
ผู้รายงาน : นางสาวนิราพัชญ์ พิบูลย์วงศ์
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ โรงเรียนเทศบาลพระพุทธบาท
อำเภอพระพุทธบาท จังหวัดสระบุรี
ปีการศึกษา : 2560
บทคัดย่อ
การพัฒนาครั้งนี้ ผู้รายงานมีวัตถุประสงค์ 1. เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ชุด สืบสานภูมิปัญญาไทย ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบแบ่งกลุ่มทำงาน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่อง การประดิษฐ์ดอกไม้จากต้นโสนหางไก่ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ชุด สืบสานภูมิปัญญาไทย ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบแบ่งกลุ่มทำงาน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่อง การประดิษฐ์ดอกไม้จากต้นโสนหางไก่ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 และ 3. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ชุด สืบสานภูมิปัญญาไทย ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบแบ่งกลุ่มทำงาน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่อง การประดิษฐ์ดอกไม้จากต้นโสนหางไก่ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาลพระพุทธบาท สังกัดเทศบาลเมืองพระพุทธบาท จังหวัดสระบุรี ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 3 ห้องเรียน จำนวนนักเรียน 79 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 โรงเรียนเทศบาลพระพุทธบาท สังกัดเทศบาลเมืองพระพุทธบาท จังหวัดสระบุรี ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวนนักเรียน 29 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) ด้วยการจับสลาก เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ 1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ชุด สืบสานภูมิปัญญาไทย ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบแบ่งกลุ่มทำงานกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่อง การประดิษฐ์ดอกไม้จากต้นโสนหางไก่ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 4 เล่ม ดังนี้ เล่มที่ 1 เรื่อง ทัศนางานประดิษฐ์ เล่มที่ 2 เรื่อง ก้องหล้าภูมิปัญญาท้องถิ่น เล่มที่ 3 เรื่อง บอกเล่าวัฒนธรรมงานวิจิตร และเล่มที่ 4 เรื่อง ใช้ชีวิตด้วยความพอเพียง 2. แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ชุด สืบสานภูมิปัญญาไทย ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบแบ่งกลุ่มทำงาน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่อง การประดิษฐ์ดอกไม้จากต้นโสนหางไก่ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ซึ่งมีลักษณะเป็นแบบปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และ 3. แบบสอบความพึงพอใจในการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรม การเรียนรู้ ชุด สืบสานภูมิปัญญาไทย ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบแบ่งกลุ่มทำงาน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่อง การประดิษฐ์ดอกไม้จากต้นโสนหางไก่ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีลักษณะเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ ตามวิธีของลิเคอร์ท (Likert) หาประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยและ E1/E2 เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิเคราะห์ข้อมูลโดยการทดสอบค่าทีแบบไม่เป็นอิสระต่อกัน (t – test Dependent) และความพึงพอใจในการเรียนของนักเรียน วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าร้อยละและค่าเฉลี่ย
ผลการพัฒนาปรากฏ ดังนี้
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ชุด สืบสานภูมิปัญญาไทย ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบแบ่งกลุ่มทำงาน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่อง การประดิษฐ์ดอกไม้จากต้นโสนหางไก่ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีค่าเท่ากับ 84.96/88.85 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ชุด สืบสานภูมิปัญญาไทย ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบแบ่งกลุ่มทำงานกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่อง การประดิษฐ์ดอกไม้จากต้นโสนหางไก่ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีความพึงพอใจในการเรียนต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ชุด สืบสานภูมิปัญญาไทย ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบแบ่งกลุ่มทำงาน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่อง การประดิษฐ์ดอกไม้จากต้นโสนหางไก่ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2อยู่ในระดับมากที่สุด (= 4.69, S.D. = 0.16)