รายงานผลการใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง เซต
ชื่อผู้ศึกษา : นางสาวอภิณห์พร มานิ่ม
ปีที่ศึกษา : 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์เรื่อง เซต ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง เซต ก่อนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง เซต กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/10 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนยุพราชวิทยาลัย สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 34 จำนวน 48 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย (1) แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง เซต ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 20 แผน (2) แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง เซต ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 5 ชุด (3) แบบทดสอบ จำนวน 6 ฉบับ ประกอบด้วย แบบทดสอบหลังเรียนแต่ละเล่ม จำนวน 5 ฉบับ และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง เซต จำนวน 1 ฉบับ และ (4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนคณิตศาสตร์โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง เซต ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าเฉลี่ย ค่าเฉลี่ยร้อยละ ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t-test)
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง เซต ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ปีการศึกษา 2561 มีประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง เซต ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เล่มที่ 1 - 5 (E1/E2) มีค่าเท่ากับ 84.93/85.63, 83.75/83.33, 82.24/83.96, 82.12/83.13 และ 81.58/83.33 ตามลำดับ นอกจากนี้ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง เซต (E1/E2) มีค่าเท่ากับ 82.92/83.88
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง เซต ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/10 หลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/10 ที่มีต่อการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง เซต โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ย 4.46 โดยที่รายการที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ รายการที่ 10 นักเรียนสามารถนำแนวทางการแก้ปัญหาไปใช้ในการเรียนคณิตศาสตร์ชั้นสูงได้ มีคุณภาพสูงสุดอยู่ในระดับ มากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.71 รองลงมาคือ รายการที่ 8 การเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง เซต ช่วยให้นักเรียนฝึกสรุปองค์ความรู้ เกิดความเข้าใจ และเรียนรู้ได้ดีขึ้น คุณภาพอยู่ในระดับ มากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.63 ส่วนรายการที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ รายการที่ 5 แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง เซต มีความน่าสนใจ มีคุณภาพในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.31 ส่วนรายการในประเด็นอื่น ๆ มีคุณภาพอยู่ในระดับ มาก มีค่าเฉลี่ยตั้งแต่ 4.33 - 4.52