ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามวัฏจักรการเรีย
เรื่อง น้ำและอากาศ ที่มีผลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและการคิดวิเคราะห์
ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล 2 ชำนาญอนุเคราะห์
ชื่อผู้วิจัย นางสาวจิรันธร สอนสกุล ตำแหน่งครู วิทยฐานะครูชำนาญการ
โรงเรียนเทศบาล 2 ชำนาญอนุเคราะห์ สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาล
เมืองหนองคาย
ปีที่พิมพ์เผยแพร่ 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ได้กำหนดความมุ่งหมายของการศึกษาไว้ดังนี้ 1) เพื่อพัฒนา
ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามวัฏจักรการเรียนรู้แบบ 5E เรื่อง น้ำและอากาศ รายวิชา วิทยาศาสตร์ (ว 13101) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล 2 ชำนาญอนุเคราะห์
ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลจากการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามวัฏจักรการเรียนรู้แบบ 5E เรื่อง น้ำและอากาศ รายวิชาวิทยาศาสตร์
(ว 13101) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล 2 ชำนาญอนุเคราะห์ 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วย
ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามวัฏจักรการเรียนรู้แบบ 5E เรื่อง น้ำและอากาศ รายวิชาวิทยาศาสตร์ (ว 13101) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล 2 ชำนาญอนุเคราะห์
4) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการคิดวิเคราะห์ก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียน
ที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามวัฏจักรการเรียนรู้แบบ 5E เรื่อง น้ำและอากาศ รายวิชาวิทยาศาสตร์ (ว 13101) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล 2 ชำนาญอนุเคราะห์
ประชากรที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล 2 ชำนาญอนุเคราะห์ สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลเมืองหนองคาย
รวมนักเรียนทั้งสิ้น 47 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 3/1 โรงเรียนเทศบาล 2 โรงเรียนเทศบาล 2 ชำนาญอนุเคราะห์ สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลเมืองหนองคาย ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวนนักเรียน 24 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการจากการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster Random Sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในเก็บข้อมูลได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้ 2) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามวัฏจักรการเรียนรู้แบบ 5E เรื่อง น้ำและอากาศ 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง น้ำและอากาศ 4) แบบทดสอบวัดความสามารถ
ในการคิดวิเคราะห์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าประสิทธิภาพ (E1/E2) ค่าดัชนีประสิทธิผล (E.I.) และการทดสอบค่าที (t-test ชนิด Dependent Samples)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามวัฏจักรการเรียนรู้แบบ 5E เรื่อง น้ำและอากาศ รายวิชาวิทยาศาสตร์ (ว 13101) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 87.43/88.89 ซึ่งมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. ดัชนีประสิทธิผลจากการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามวัฏจักรการเรียนรู้แบบ 5E เรื่อง น้ำและอากาศ รายวิชาวิทยาศาสตร์ (ว 13101) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีค่าเท่ากับ 0.73 แสดงว่านักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น 0.73 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 0.50 ขึ้นไป
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้
ตามวัฏจักรการเรียนรู้แบบ 5E เรื่อง น้ำและอากาศ รายวิชาวิทยาศาสตร์ (ว 13101)
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. ความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามวัฏจักรการเรียนรู้แบบ 5E เรื่อง น้ำและอากาศ รายวิชาวิทยาศาสตร์ (ว 13101)
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01