รายงานการใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การปลูกเตยด่าง
ชื่อเรื่อง รายงานการใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การปลูกเตยด่าง โดยวิธีการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร) โรงเรียนพานพสกสวัสดิ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 2
ชื่อผู้ศึกษา ขวัญธิดา อรุณรัตน์
กลุ่มสาระการเรียนรู้ การงานอาชีพและเทคโนโลยี
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การปลูกเตยด่าง โดยวิธีการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร) ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การปลูกเตยด่าง และความพึงพอใจของนักเรียนมีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การปลูกเตยด่าง โดยวิธีการจัด การเรียนรู้แบบร่วมมือ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/1 โรงเรียนพานพสกสวัสดิ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวนนักเรียน 38 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Random Sampling)
ผลการศึกษาสรุปได้ ดังนี้
1. เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การปลูกเตยด่าง โดยวิธีการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร) จำนวน 7 เล่ม มีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.89/89.74 และมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนพานพสกสวัสดิ์ ที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การปลูกเตยด่าง โดยวิธีการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร) มีคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนเท่ากับ 15.58 คิดเป็นร้อยละ 51.93 และมีคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนเท่ากับ 26.92 คิดเป็นร้อยละ 89.74 เมื่อเปรียบเทียบผลการเรียนรู้ พบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนพานพสกสวัสดิ์ ที่มีต่อการจัด การเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การปลูกเตยด่าง โดยวิธีการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ โดยรวมความพึงพอใจ มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด ( X= 4.84, SD= 0.33)