LASTEST NEWS

29 พ.ย. 2567โรงเรียนชลกันยานุกูล ประกาศปิดกรณีพิเศษ หยุดเทศกาลส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ 2-3 ม.ค.68 มีผลหยุดยาว 9 วัน ตั้งแต่ 28 ธ.ค. 67 - 5 ม.ค.68 29 พ.ย. 2567โรงเรียนไพศาลีพิทยา รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา เงินเดือน 10,000.- บาท สมัครตั้งแต่บัดนี้ - 6 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567วิทยาลัยสารพัดช่างตราด รับสมัครพนักงานราชการครู จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 19 - 27 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567วิทยาลัยเทคนิคเลย รับสมัครพนักงานราชการครู จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 6 - 16 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน รับสมัครครูอัตราจ้าง เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่วันที่ 27 พ.ย. - 1 ธ.ค.2567 28 พ.ย. 2567โรงเรียนภูเวียงวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา เงินเดือน 10,500 บาท ตั้งแต่วันที่ 2-4 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567สพฐ.มีหนังสือ ด่วนที่สุด! ให้นำแนวทาง PISA มาใช้ในการประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน และการสรรหาบุคลากร ทุกตำแหน่ง 27 พ.ย. 2567บอร์ดก.ค.ศ.เคาะร่างแนวปฏิบัติการย้ายครู ผ่านระบบ TRS เตรียมเปิดใช้งาน มกราคม 2568 27 พ.ย. 2567โรงเรียนแคมป์สนวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาจีน เงินเดือน 12,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 1 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567ด่วนที่สุด!! ที่ ศธ 04009/ว7543 เรื่อง การจ้างผู้ปฏิบัติงานให้ราชการ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2568

ผลการพัฒนาชุดฝึกอบรมด้วยตนเองการจัดประสบการณ์การเรียนรู้

usericon

เรื่องที่ศึกษา    ผลการพัฒนาชุดฝึกอบรมด้วยตนเอง การจัดประสบการณ์การเรียนรู้ที่เน้น การคิดสำหรับเด็กปฐมวัย
ผู้ศึกษา    นางปรวีณ เลิศสุข ศึกษานิเทศก์ วิทยฐานะชำนาญการพิเศษ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานีเขต 2
ปีที่ศึกษา    พ.ศ. 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาและหาคุณภาพชุดฝึกอบรมด้วยตนเอง การจัดประสบการณ์การเรียนรู้ที่เน้นการคิดสำหรับเด็กปฐมวัย ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ เพื่อศึกษาผลการใช้ชุดฝึกอบรมด้วยตัวเองการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ที่เน้นการคิดสำหรับเด็กปฐมวัย และเพื่อประเมินความพึงพอใจต่อการดำเนินงานฝึกอบรมด้วยตนเอง การจัดประสบการณ์การเรียนรู้ที่เน้นการคิดสำหรับเด็กปฐมวัย ในการตรวจสอบผลการใช้ชุดฝึกอบรมครูที่สร้างขึ้น โดยการหาประสิทธิภาพของชุดฝึกอบรม การเปรียบเทียบความรู้ ความเข้าใจก่อนและหลังการฝึกอบรมของครูผู้รับการฝึกอบรม การประเมินพฤติกรรมการจัดการเรียนรู้ของครูปฐมวัย ตลอดจนประเมินความคิดเห็นและความพึงพอใจของครูผู้รับการฝึกอบรม กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ครูจำนวน 15 โรงเรียน รวม 52 คน เครื่องมือที่ใช้ได้แก่ ชุดฝึกอบรมด้วยตนเอง การจัดประสบการณ์การเรียนรู้ที่เน้นการคิดสำหรับเด็กปฐมวัย จำนวน 4 เล่ม แบบทดสอบวัดความรู้ความเข้าใจ แบบสอบถามความคิดเห็นของครู แบบประเมินความพึงพอใจของครูผู้รับการฝึกอบรม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละ และการทดสอบค่าที (t-test) โดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูป ผลการศึกษาสรุปได้ดังนี้
1.    ได้ชุดฝึกอบรมด้วยตนเอง การจัดประสบการณ์การเรียนรู้ที่เน้นการคิดสำหรับเด็กปฐมวัย 1 ชุด จำนวน 4 เล่ม ดังนี้ เล่ม 1 การทำงานของสมองกับการเรียนรู้ เล่มที่ 2 การจัดประสบการณ์ การเรียนรู้สำหรับเด็กปฐมวัย ตามหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย เล่มที่ 3 การจัดประสบการณ์การเรียนรู้ที่เน้นการคิดสำหรับเด็กปฐมวัย เล่มที่ 4 การวัดและประเมินผลการคิด ผลการประเมินคุณภาพรวมทุกรายการมีค่าเฉลี่ย 4.79
    2. ผลการใช้ชุดฝึกอบรมด้วยตนเอง พบว่า
        2.1 ชุดฝึกอบรมด้วยตนเอง การจัดประสบการณ์การเรียนรู้ที่เน้นการคิดสำหรับเด็กปฐมวัย มีประสิทธิภาพ E1/E2 เท่ากับ 82.80/81.27
        2.2 ความรู้ความเข้าใจของครูหลังการฝึกอบรมสูงกว่าก่อนการฝึกอบรมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.5
        2.3 ความคิดเห็นของครูเข้ารับการฝึกอบรมเกี่ยวกับการใช้ชุดฝึกอบรม พบว่า 1) ครูผู้เข้ารับการฝึกอบรมมีความคิดเห็นเกี่ยวกับความรู้ที่ได้รับจากการฝึกอบรมอยู่ในระดับมากทุกรายการ 2) ครูผู้เข้ารับการฝึกอบรมมีความคิดเห็นเกี่ยวกับชุดฝึกอบรม ด้านโครงสร้าง เนื้อหาการใช้ภาษา รูปเล่ม อยู่ในระดับมากทุกเล่ม 3) ครูผู้เข้ารับการฝึกอบรม มีความคิดเห็นเกี่ยวกับสภาพการจัดการเรียนการสอน หลังการฝึกอบรมอยู่ในระดับมาก เช่นเดียวกัน 4) ครูผู้เข้ารับการฝึกอบรมมีความคิดเห็นเกี่ยวกับการจัดกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ระยะที่ 3 เกี่ยวกับความรู้ความเข้าใจที่ได้รับอยู่ในระดับมากเช่นเดียวกับประโยชน์ที่ได้รับและความเหมาะสมในการจัดกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้และผลการประเมินความพึงพอใจต่อการดำเนินการฝึกอบรมอยู่ในระดับมากเช่นเดียวกัน
        2.4 ผลการประเมินพฤติกรรมการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ที่เน้นการคิด โดยผู้นิเทศ พบว่าแผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ มีความสอดคล้องกับหลักการเรียนรู้ที่เน้นการคิดทุกรายการค่าเฉลี่ย = 4.63 ครูผู้เข้ารับการฝึกอบรมมีพฤติกรรมการจัดประสบการณ์ตามตัวบ่งชี้การจัดประสบการณ์การเรียนรู้ที่เน้นการคิดสำหรับเด็กปฐมวัย อยู่ในระดับมากที่สุด และเห็นว่าเด็กมีพฤติกรรมการเรียนรู้ตามตัวบ่งชี้ อยู่ในระดับมากที่สุดเช่นเดียวกัน

ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^