การรายงานผลการพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ
ผู้รายงาน นางสาวรังสุรางค์ ทองเงิน
ปีที่ศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจตามแนวการสอนอ่านแบบ MIA ชุด The wonderful days กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนที่ใช้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 แะ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้แบบฝึกทักษะทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจตามแนวการสอนอ่านแบบ MIA ชุด The wonderful days กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 35 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลคือแบบฝึกทักษะทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจตามแนวการสอนอ่านแบบ MIA ชุด The wonderful days กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้แบบฝึกทักษะทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจตามแนวการสอนอ่านแบบ MIA ชุด The wonderful days กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและแบบวัดความพึงพอใจ แบบแผนการทดลองใช้แบบกลุ่มเดียว (One group pretest-posttest design) สถิติที่ใช้หาค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (X-bar) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบความแตกต่างใช้ค่า t-test (t-test for dependent sample)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ผลการหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจตามแนวการสอนอ่านแบบ MIA ชุด The wonderful days กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 จะเห็นได้ว่ามีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เล่มที่ 1 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.29/82.00 เล่มที่ 2 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.90/81.71 เล่มที่ 3 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.67/83.71 เล่มที่ 4 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.06/84.29 เล่มที่ 5 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.87/83.71 เล่มที่ 6 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.40/85.14 เมื่อพิจารณาหาประสิทธภาพของแบบฝึกทักษะทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจตามแนวการสอนอ่านแบบ MIA ชุด The wonderful days กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ทั้ง 6 เล่ม มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.36/83.23 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้คือ 80/80
2. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน พบว่า คะแนนเฉลี่ยหลังเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) โดยใช้แบบฝึกทักษะทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจตามแนวการสอนอ่านแบบ MIA ชุด The wonderful days กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 สูงกว่าคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 แสดงให้เห็นว่าการใช้แบบฝึกทักษะทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจตามแนวการสอนอ่านแบบ MIA ชุด The wonderful days กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพและสามารถช่วยให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้นจริง
3. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการจัดกิกรรมการเรียนการสอนโดยใช้แบบฝึกทักษะทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจตามแนวการสอนอ่านแบบ MIA ชุด The wonderful days กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 พบว่า โดยรวมนักเรียนมีความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้แบบฝึกทักษะทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจตามแนวการสอนอ่านแบบ MIA ชุด The wonderful days กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 พบว่าโดยรวมนักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้แบบฝึกทักษะทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจตามแนวการสอนอ่านแบบ MIA ชุด The wonderful days กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดรวมอยู่ในระดับพึงพอใจมาก (X-bar = 4.45, S.D.=0.58) เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า ด้านกระบวนการเรียนรู้มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุดโดยมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับพึงพอใจมาก (X-bar = 4.40, S.D.=0.56) รองลงมาคือด้านบรรยากาศในการเรียน (X-bar = 4.45, S.D.=0.60) ด้านสื่อและอุปกรณ์ (X-bar = 4.43, S.D.=0.60) และด้านเนื้อหา (X-bar = 4.42, S.D.=0.55) ตามลำดับ เมื่อพิจารณารายข้อพบว่าข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุดอยู่ในระดับความพึงพอใจมากที่สุด คือ ข้อ 9 เนื้อหาแต่ละเล่มมีความน่าสนใจ (X-bar = 4.77, S.D.=0.43) รองลงมาคือข้อ 13 การเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจตามแนวการสอนอ่านแบบ MIA ชุด The wonderful days นี้มีความสนุกสนาน (X-bar = 4.77, S.D.=0.43) ข้อ 2 กิจกรรมที่นำมาใช้มีความเหมาะสมช่วยให้เกิดการเรียนรู้ตามจุดประสงค์ที่กำหนดไว้และข้อ 16 สื่อมีความเหมาะสมกับเนื้อหา (X-bar = 4.57, S.D.=0.50)