การพัฒนาแบบฝึกทักษะ วิชาภาษาอังกฤษ (อ31101) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่4
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะ วิชาภาษาอังกฤษ (อ31101) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เรื่อง การใช้ภาษาเพื่อการสื่อสารในชีวิตประจำวัน ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะ วิชาภาษาอังกฤษ (อ31101) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เรื่อง การใช้ภาษาเพื่อการสื่อสารในชีวิตประจำวัน 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน ด้วยแบบฝึกทักษะ วิชาภาษาอังกฤษ (อ31101) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เรื่อง การใช้ภาษาเพื่อการสื่อสารในชีวิตประจำวัน 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะ วิชาภาษาอังกฤษ (อ31101) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เรื่อง การใช้ภาษาเพื่อการสื่อสารในชีวิตประจำวัน กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ห้อง 8 โรงเรียนแก้งคร้อวิทยา อำเภอแก้งคร้อ จังหวัดชัยภูมิ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 30 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 37 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ แบบฝึกทักษะ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) และ t–test แบบ Dependent Sample
ผลการศึกษา พบว่า
1. แบบฝึกทักษะ วิชาภาษาอังกฤษ (อ31101) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เรื่อง การใช้ภาษา
เพื่อการสื่อสารในชีวิตประจำวัน มีประสิทธิภาพ 86.82/84.59 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80
2. ดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะ วิชาภาษาอังกฤษ (อ31101) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
เรื่อง การใช้ภาษาเพื่อการสื่อสารในชีวิตประจำวัน มีค่าเท่ากับ 0.69 คิดเป็นร้อยละ 69.00
3. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะ วิชาภาษาอังกฤษ
(อ31101) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เรื่อง การใช้ภาษาเพื่อการสื่อสารในชีวิตประจำวัน สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะ วิชาภาษาอังกฤษ (อ31101)
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เรื่อง การใช้ภาษาเพื่อการสื่อสารในชีวิตประจำวัน โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก